Bắc Ninh: Môi giới liên tục “khoe” chốt giao dịch thời “ngủ đông” và sự thực đằng sau

25/03/2023 12:00

Từng một thời, giá đất ở Bắc Ninh tăng chóng mặt nhưng khi toàn thị trường đi xuống, khu vực này cũng không thoát khỏi cảnh trầm lắng. Thời gian gần đây, nhiều môi giới chia sẻ khu vực này có giao dịch trở lại và sự thật có đúng như vậy?

Bắc Ninh: Môi giới liên tục “khoe” chốt giao dịch thời “ngủ đông” và sự thực đằng sau - Ảnh 1.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, Bắc Ninh là một trong những tâm điểm sốt đất ở thị trường phía Bắc. Giá nhà đất tại đây đã tăng chóng mặt, đặc biệt phân khúc đất nền, nhiều nơi đã tăng gấp 2-3 lần. Nguồn cơn của hiện tượng giá nhảy múa ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn trên là thông tin Bắc Ninh tiến tới trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, thông tin thị xã Từ Sơn trở thành TP. Từ Sơn trực thuộc tỉnh và huyện Thuận Thành, Quế Võ lên thị xã.

Tuy nhiên, đầu năm 2022, tâm điểm sốt đất này có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng nóng. Đến giữa năm 2022, thị trường gần như “đóng băng”. Loạt sàn bất động sản mở ra thời điểm thị trường hưng phấn rơi vào cảnh đìu hiu, đóng cửa. Cùng với đó là những môi giới từng bỏ các công việc khác để chạy theo nghề “hái ra tiền” nay rơi vào cảnh khách gửi bán thì nhiều mà khách hỏi mua không thấy đâu. Nhiều môi giới chia sẻ, đến nay gần năm trời họ không có giao dịch nào. Đa phần các môi giới “nửa mùa” vào nghề lúc thị trường sốt đã bỏ nghề quay lại với kinh doanh, sản xuất. Còn với những môi giới lâu năm, họ vẫn bám thị trường.

Mấy tuần gần đây, một số môi giới đăng tải thông tin, hình ảnh chốt giao dịch thành công. Đơn cử, môi giới Thu Hồng (45 tuổi), chuyên phân khúc đất nền, đất thổ cư khu vực Thuận Thành chia sẻ: “Thời buổi khó khăn thật, có lô đất góc đẹp long lanh khách xem đi, xem lại 4 ngày mới chốt. Với lô đất này mà vào cuối năm 2021 chỉ cần mốt đã mất rồi”.

Kèm theo nội dung là hình ảnh khách làm giấy tờ mua bán, ngay lập tức, nhiều môi giới trên địa bàn vào chúc mừng, xin vía. Nhiều nhà đầu tư thấy thị trường có giao dịch cũng vào hỏi thông tin các lô đất khác, nhờ tư vấn.

Không chỉ riêng môi giới này, cách vào hôm lại xuất hiện những hình ảnh môi giới có giao dịch giữa lúc thị trường “ngủ đông”.

Thực tế, thị trường có giao dịch hay không? Theo tìm hiểu, một môi giới giấu tên cho biết: “Không có giao dịch nào vào thời điểm này cả. Đó chỉ là chiêu của môi giới để nhà đầu tư tưởng rằng thị trường đang ấm dần. Với nhà đầu tư có tiền, thấy vậy sẽ có tâm lý tìm mua ngay. Hiện, cũng có một vài nhóm nhà đầu tư trong tâm thế đi bắt đáy, mua hàng cắt lỗ. Thế nhưng, dù chủ đã giảm 200-300 triệu đồng/lô so với thời điểm sốt, những nhà đầu tư này vẫn ép giá giảm nữa nên không đi đến kết quả”.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, trong 2 tháng đầu năm nay, mức độ quan tâm tại Bắc Ninh giảm 46% so với cùng kỳ và lượng tin đăng giảm 24% so với cùng kỳ.

Nhận định về thị trường thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng có 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều của thị trường bất động sản là tăng trưởng tín dụng – lãi suất – chính sách điều hành của Chính phủ thì tăng trưởng tín dụng và chính sách sẽ là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chính sách, quyết định được ban hành gần đây như gói hỗ trợ 120,000 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, Nghị định 08 về quy định trái phiếu, Nghị quyết 33 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đã có tác động tích cực đến thị trường.

Do đó, ông Quốc Anh cho rằng, tiến trình đảo chiều của thị trường bất động sản đang được đẩy nhanh. Thị trường có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào khoảng cuối năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Môi giới liên tục “khoe” chốt giao dịch thời “ngủ đông” và sự thực đằng sau" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com