ChatGPT đe dọa “công việc văn phòng”

13/05/2023 20:01

(NLĐO) - ChatGPT đã làm rất tốt công việc thay cho 250 nhân viên văn phòng tại một công ty năng lượng ở Anh.

Chuyên kinh doanh về lĩnh vực năng lượng, Công ty Octopus Energy ở Anh phải tuyển dụng 250 nhân viên với nhiệm vụ trả lời email cho khách hàng.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo Công ty Octopus Energy đã cho triển khai thử nghiệm ChatGPT trong hệ thống.

"Vài tuần đầu chúng tôi để ChatGPT trả lời email khách hàng dưới sự giám sát của những người có kinh nghiệm. Email do chatbot viết được 80% khách hàng hài lòng, cao hơn mức 65% khi nhận được phản hồi từ những lao động có kỹ năng, được đào tạo bài bản" – Giám đốc điều hành (CEO) Greg Jackson của Octopus Energy nói với chuyên trang Business Insider.

Samsung cấm nhân viên sử dụng ChatGPT

Kể từ đầu tháng 5, công ty quyết định cho trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI trả lời 34% tổng số email của khách hàng, lượng việc vốn đòi hỏi cần 250 người làm.

"Nhờ ChatGPT mà dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện, thời gian trả lời điện thoại giảm xuống và mức độ hài lòng tăng lên. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa tiến độ sa thải nhân viên quy mô lớn cũng sẽ đến nhanh hơn" - CEO Jackson nhận định.

ChatGPT đe dọa “công việc văn phòng” - Ảnh 2.

Các chuyên gia cũng dự đoán AI trong tương lai liệu có thể thay thế công việc của các lập trình viên. Ảnh minh họa: Canada Today

ChatGPT ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái và nhanh chóng gây sốt trên toàn cầu nhờ sự thông minh và linh hoạt. Vì thế, ngày càng nhiều người sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc.

Anh Ben sống ở TP Toronto – Canada cho biết ban đầu dùng ChatGPT như một trợ lý và hiệu quả tăng gấp đôi. "80% công việc hiện tại của tôi là do ChatGPT xử lý. Tôi phải sử dụng các danh tính khác nhau để nhận việc, tránh bị khách hàng phát hiện. Đến giờ tất cả vẫn hài lòng với những gì họ nhận được" – anh Ben nói.

Các chuyên gia nhận định dưới tác động của AI tốc độ thay đổi nhân sự đang diễn ra nhanh và mạnh chưa từng có – những người làm "công việc văn phòng" bị đe doạ đầu tiên.

Bạn đang đọc bài viết "ChatGPT đe dọa “công việc văn phòng”" tại chuyên mục Công nghệ - Xe. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com