Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch

15/03/2023 12:01

Dự án The Diamond Park đã nằm bất động 15 năm nay nhưng đang được môi giới chào bán với giá 25 triệu đồng/m2 và khẳng định "sau này có tiền cũng không mua được”

Tháng 7/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định số 2365 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) do CTCP Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Tp.Hà Nội. Dự án có quy mô 14,45ha và tổng số vốn đầu tư là 582 tỷ đồng. 

Nhưng thực tế sau 15 năm, dự án đang trong tình trạng "đắp chiếu, phơi sương". Về hạ tầng kỹ thuật, dự án đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục đường giao thông, san nền, trồng cây xanh, chiếu sáng, phân lô các ô đất nhà liền kề, biệt thự, ô đất xây dựng nhà thu nhập thấp.

Bất động sản - Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch

Toàn cảnh dự án.

Bất động sản - Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch (Hình 2).

Tính đến nay, dự án The Diamond Park Mê Linh đã đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạng mục liên quan.

Bất động sản - Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch (Hình 3).

Dự án nằm ngay trục đường Mê Linh, sát liền với trục trung tâm đô thị Mê Linh.

Theo giới thiệu tại trang web bất động sản, Phóng viên Người Đưa Tin đã liên hệ với môi giới tên Nguyễn Trung Hiếu làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Golden Land Capital. Theo lời giới thiệu của môi giới Hiếu, chỉ với trên dưới 2 tỷ đồng, người mua sẽ sở hữu biệt thự 100 m2 mặt tiền 6m. Cụ thể, giá sẽ dao động từ 25-27 triệu đồng/m2. Hơn nữa, môi giới này còn khẳng định "Sau này có tiền cũng không mua được".

Người này cho biết, đến quý III/2023 chủ đầu tư sẽ bắt đầu xây trường học và chung cư, dự kiến hoàn thiện hai hạng mục này vào cuối năm 2024. Khi hoàn thiện xong trường học và chung cư, chủ đầu tư sẽ tiến hành triển khai khu đất biệt thự, liền kề.

Người môi giới thông tin thêm, nguyên nhân dẫn đến quý III/2023 dự án mới được xây dựng do chủ đầu tư đang thực hiện dự án Green Little Town tại Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Khi hoàn thành dự án  Green Little Town thì chủ đầu tư mới chuyển sang thi công tại dự án The Diamond Park. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đang huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân.

Bất động sản - Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch (Hình 4).

Dự án được chia làm hai khu.

Dự án được chia làm hai khu, khu 1 có diện tích 20.296 m2, khu 2 có diện tích 147.395 m2, gồm các hạng mục đất trường học, đất nhà ở chung cư - nhà ở xã hội, đất nhà ở liên kề, nhà ở biệt thự, đất cây xanh thể dục thể thao, đất giao thông. Quy mô dân số khoảng 4.577 người, trong đó khu 1 khoảng 1.678 người và khu 2 khoảng 2.899 người.

Liên quan đến lịch sử dự án, năm 2010, Videc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các cá nhân để xây dựng 6 biệt thự, 68 căn liền kề để bán, tổng giá trị hợp đồng hơn 86 tỷ đồng trên tổng diện tích quy hoạch đất là 144.490 m2 gồm nhiều hạng mục.

Ngày 11/11/2010, UBND Tp.Hà Nội có Văn bản số 9189 chấp thuận kết quả rà soát theo đề nghị của Liên ngành báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện công tác rà soát, khớp nối 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên đại bàn thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng cho phép triển khai. Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp nằm trong danh sách dự án tiếp tục được triển khai, nhưng phải điều chỉnh, khớp nối quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Ngày 15/3/2017, UBND thành phố đã có Quyết định số 1739 phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 , quy mô 16,78 ha (tăng hơn 2,33ha). Quyết định này được phê duyệt sau khi sáp nhập huyện Mê Linh và thuộc Tp.Hà Nội.

Trong đó, đất nhóm nhà ở có diện tích 67.389 m2, bao gồm đất nhà ở liền kề khoảng 22.68 8m2, đất biệt thự khoảng 27.686m2, đất nhà ở chung cư khoảng 17.015m2 dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Ngày 16/7/2019, UBND Tp.Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2468 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh do VIDEC làm chủ đầu tư và chỉ ra hàng loạt sai phạm của VIDEC cùng với đó là sai phạm của các sở ngành thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Đồng thời, UBND Tp.Hà Nội đã yêu cầu VIDEC nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm kể trên, tổ chức  khắc phục sai phạm, chấp hành việc xử lý hành chính của các cơ quan nhà nước về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, nghĩa vụ tài chính. Khẩn trương lập hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đúng quy định.
 
Việc kiểm tra, rà soát xử lý các dự án phát triển đô thị tại Mê Linh theo chỉ đạo của Thủ tướng sẽ giao SởKế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở liên quan rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư khắc phục sai phạm, đánh giá năng lực chủ đầu tư, tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định. UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai phạm, tồn tại trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại dự án.
 
Ngoài ra, để đồng bộ trong việc xử lý, khắc phục vi phạm tại dự án, UBND Thành phố đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc rà soát thủ tục đầu tư xây dựng của dự án theo quy định (trước ngày 1/8/2008), xử lý theo thẩm quyền.
 
Tú Anh - Ảnh: Hữu Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Dự án The Diamond Park vẫn là bãi đất trống sau 15 năm quy hoạch" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com