Gói 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội: Người dân được giảm lãi suất bao nhiêu %?

31/03/2023 16:01

(NLĐO) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông tin khá chi tiết về gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân

Ngày 31-3, tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2023, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết NHNN đang hoàn thiện và sẽ có văn bản chính thức về việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Đây là gói tín dụng Chính phủ giao NHNN chủ trì triển khai, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank). Theo ông Đào Minh Tú, các ngân hàng sẽ thống nhất một cơ chế cho vay thống nhất, không phải mỗi ngân hàng một cách cho vay.

Gói 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội: Người dân được giảm lãi suất bao nhiêu %? - Ảnh 1.

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng sẽ giảm lãi suất cho cả chủ đầu tư và người mua nhà. Ảnh: NLĐO

Thông tin thêm về gói tín dụng này, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết thời gian qua, NHNN đã tổ chức nhiều cuộc họp với 4 ngân hàng thương mại nêu trên để thống nhất việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Về đối tượng thụ hưởng, bà Giang cho biết gói này sẽ dành cho cả chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Các dự án được thụ hưởng sẽ thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố và đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về phía người mua nhà, để được vay vốn cần đáp ứng các điều kiện về mua nhà ở xã hội, đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định hiện hành của ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, đại diện NNHH khẳng định tinh thần là tạo điều kiện thông thoáng cho người dân tiếp cận gói tín dụng.

Bên cạnh đó, mỗi người mua nhà chỉ được vay vốn một lần để đảm bảo công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận vốn. Về thời gian triển khai gói này, bà Hà Thu Giang cho biết sẽ dừng khi con số giải ngân đạt 120.000 tỉ đồng, nhưng không quá ngày 31-12-2030. Về lãi suất, đối với chủ đầu tư, sẽ thấp hơn lãi suất bình quân trung, dài hạn của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường khoảng 1,5%; đối với người mua nhà, lãi suất thấp hơn 2%.

Theo bà Hà Thu Giang, trong năm 2023, mức lãi dự kiến đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm, đối với người mua nhà ở xã hội là 8,2%/năm. Định kỳ 6 tháng/lần, NHNN sẽ công bố lãi suất cho vay của gói ưu đãi này.

Về thời hạn áp dụng lãi suất ưu đãi, bà Giang cho biết đối với chủ đầu tư sẽ là 3 năm, đối với người mua nhà là 5 năm. "Việc hỗ trợ lãi suất này triển khai cả phía cung và cầu, nghĩa là cả phía chủ đầu tư và người mua nhà. Với lãi suất được giảm từ gói 120.000 tỉ đồng, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần giảm giá nhà ở, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân"- bà Hà Thu Giang cho hay.

Trước đó, tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao NHNN chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng.

Các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank sẽ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Bạn đang đọc bài viết "Gói 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội: Người dân được giảm lãi suất bao nhiêu %?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com