Mỗi năm chỉ tốn vài tỷ lãi vay, 1 công ty địa ốc được nhiều quỹ lớn săn đón đều đặn lãi nghìn tỷ, sống khỏe nhờ tránh xa “cơn bão nợ nần”

31/03/2023 16:01

Tài sản của Nhà Khang Điền chủ yếu được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu, không phải bằng nợ giống như nhiều nhà phát triển đang gặp khó khăn thanh khoản hiện nay.

Giữa cơn bão trái phiếu đáo hạn của lĩnh vực bất động sản, một doanh nghiệp được coi là có khả năng “bình chân như vại” nhờ cấu trúc tài chính lành mạnh: CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (Mã chứng khoán: KDH).

Tính đến hết năm 2022, tài sản của Khang Điền chủ yếu vẫn được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu, với cơ cấu nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) ở mức 0,83 lần. Mặc dù hệ số D/E của Khang Điền đã tăng gấp đôi trong năm 2022, nhưng nó vẫn ở mức rất thấp so với các công ty bất động sản niêm yết.

Ví dụ, CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Mã chứng khoán: NVL), nhà phát triển bất động sản nổi tiếng với chiến lược tài trợ tài sản bằng nợ, hệ số D/E đạt 4,73 lần vào cuối năm ngoái.

Mỗi năm chỉ tốn vài tỷ lãi vay, 1 công ty địa ốc được nhiều quỹ lớn săn đón đều đặn lãi nghìn tỷ, sống khỏe nhờ tránh xa “cơn bão nợ nần” - Ảnh 1.

Việc không phụ thuộc nhiều vào vốn vay giúp Khang Điền không bị ảnh hưởng nhiều khi tình hình kinh tế biến động, đặc biệt là bối cảnh lãi suất tăng cao như hiện nay. Trong các đại hội cổ đông thường niên, Khang Điền luôn tuyên bố định hướng giữ hệ số nợ an toàn.

“Triết lý kinh doanh của Khang Điền dựa trên nền tảng tài chính vững mạnh, pháp lý hoàn chỉnh, công trình chất lượng, dịch vụ tận tâm, hướng đến cộng đồng, thân thiện môi trường… sẽ định hướng công ty phát triển bền vững trong mọi hoạt động kinh doanh”, báo cáo HĐQT Khang Điền nêu tại ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Năm 2022, chi phí lãi vay mà Khang Điền ghi nhận trên báo cáo tài chính chỉ hơn 9 tỷ đồng, so với năm liền trước 16 tỷ đồng. Trong những năm trước đó, chi phí lãi vay của nhà phát triển bất động sản luôn duy trì ở mức thấp.

Dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, nợ vay của Khang Điền đã tăng lên đáng kể trong năm ngoái để tài trợ đầu tư các dự án. Tổng giá trị các khoản vay dài hạn của công ty đã tăng hơn 3 lần lên mức 5.576 tỷ đồng với mục đích chính là tài trợ cho dự án khu dân cư Tân Tạo (330 ha). Cơ cấu nợ chủ yếu đến từ các khoản vay ngân hàng; ngoài ra, công ty có 1.100 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào năm 2025.

Với phong cách đầu tư an toàn, hiệu quả, Khang Điền là công ty bất động sản được các quỹ đầu tư nước ngoài săn đón, bao gồm cả Dragon Capital, VinaCapital, PYN Elite Fund… Như nhóm Dragon Capital hiện nay nắm khoảng 10% cổ phần công ty.

Người đặt nền móng cho sự thành công của Khang Điền cũng như tạo dấu ấn quan trọng đối với phong cách đầu tư của công ty là ông Lý Điền Sơn. Ông Sơn xuất thân từ một đạo diễn, đảm nhiệm vai trò chủ tịch cũng như tổng giám đốc điều hành công ty từ những ngày đầu. Hiện nay, ông Sơn là Phó Chủ tịch HĐQT, hỗ trợ quản trị chiến lược và giám sát ban điều hành.

Chủ tịch Khang Điền là bà Mai Trần Thanh Trang, một chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực bất động sản.