Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu

07/06/2023 12:02

Việc xử lý tài sản để thu hồi nợ không đơn giản trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn

Nợ xấu tăng trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng còn khó khăn buộc nhiều ngân hàng (NH) thương mại cấp tập rao bán tài sản thế chấp, tăng trích lập dự phòng tín dụng…

Rao bán đủ loại tài sản thế chấp

Lãi suất tiền gửi tại 4 ngân hàng nhà nước giảm còn bao nhiêu?

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA), cho rằng thực trạng nợ xấu của các tổ chức tín dụng hiện rất đáng lo ngại trong bối cảnh DN khó khăn, kinh tế toàn cầu có biểu hiện suy thoái. Số lượng nợ phải cơ cấu, điều chỉnh giảm nợ, chưa chuyển nhóm nợ… không nhỏ và tiềm ẩn nguy cơ trở thành nợ xấu.

"Nếu năm 2022, ngành NH lo lắng về thanh khoản thì năm 2023 đối diện nguy cơ nợ xấu. Trong khi đó, việc bán tài sản bảo đảm, đặc biệt là các khoản nợ lớn cần tổ chức bán nợ theo giá thị trường khó thực hiện trong điều kiện thị trường bất động sản thanh khoản thấp. Lúc này, cần tiếp tục tháo khó khăn, vướng mắc liên quan đến hành lang pháp lý để Sàn Giao dịch nợ của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) phát huy hiệu quả, trở thành thị trường mua bán nợ xấu sôi động" - ông Nguyễn Quốc Hùng gợi ý.

Để hạn chế nợ xấu gia tăng, ngoài việc gia hạn nợ cho khách hàng không quá 12 tháng theo Thông tư 02/2023 của NH Nhà nước, một số NH thương mại đang tìm cách hoán đổi nợ những khách hàng đã vay tại nhiều NH khác với số tiền hàng ngàn tỉ đồng. Đơn cử, NH V. có trụ sở chính tại Hà Nội vừa phê duyệt hạn mức tín dụng gần 10.000 tỉ đồng cho một công ty chuyên về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. 

Theo đó, NH này mua nợ gần 9.000 tỉ đồng mà công ty kia đang vay nhiều NH khác để trả nợ thay. Những NH này sẽ thu hồi được vốn, hạn chế được nợ xấu tăng lên. NH V. cũng tăng thêm dư nợ cho vay, đồng nghĩa tỉ lệ nợ xấu sẽ giảm xuống. Riêng DN này sẽ bắt đầu với khoản vay mới tại NH V. với lãi suất thấp, đồng thời trả các khoản nợ tại các NH khác.

Ở góc độ quản lý, NH Nhà nước vừa ban hành chỉ thị về tăng cường công tác tín dụng, triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Theo đó, các NH cần đẩy mạnh việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và khách hàng gặp khó khăn trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation, đa phần các DN đều lỗ sau 2 năm đại dịch. Nếu vẫn duy trì quy định DN lỗ thì NH không được cho vay hoặc nếu cho vay phải trích lập dự phòng rủi ro, các chính sách hỗ trợ rất khó triển khai. Điều này lý giải vì sao các chính sách, quy định ban hành không thiếu mà NH vẫn dư vốn và DN vẫn thiếu vốn.

"Muốn tăng trưởng kinh tế như mục tiêu đặt ra, cần có những chính sách đột phá. Trước tiên, cần đột phá về tín dụng - vốn là "van đóng mở ôxy" của DN" - ông Nguyễn Quốc Kỳ kiến nghị.

Nhìn ở góc độ lạc quan hơn, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng dù tỉ lệ nợ xấu có gia tăng nhưng không quá nghiêm trọng. Bởi lẽ, bản chất nợ xấu này không phải do quản trị NH mà do bối cảnh thị trường bất động sản, trái phiếu DN gặp khó. Nhiều NH từng có kinh nghiệm xử lý tốt nợ xấu như Sacombank, Vietcombank, BIDV…

"Chính phủ và NH Nhà nước đã có nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, trái phiếu DN nên khi thị trường này "ấm" lên, DN có dòng tiền có thể thanh toán nợ vay cho NH, góp phần giải quyết bài toán nợ xấu" - ông Trương Hiền Phương kỳ vọng. 

Nợ cần chú ý tăng mạnh

Thống kê của Fiingroup từ 27 NH niêm yết cho thấy tỉ lệ nợ xấu đã nhích nhẹ từ 1,4% cuối năm 2021 lên mức 1,5% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỉ lệ nợ cần chú ý thuộc nhóm 2 tăng mạnh lên mức 1,8% và tỉ lệ tạo mới nợ xấu ở mức cao nhất trong 4 năm gần đây. Trong khi đó, bộ đệm dự phòng đối với các khoản cho vay xếp vào nhóm 3-4-5 có dấu hiệu mỏng dần khi tỉ lệ bao phủ nợ xấu giảm mạnh xuống mức 123,1%.

Nợ cần chú ý tại nhiều NH tăng mạnh cho thấy chất lượng tài sản đang suy giảm. Các NH sẽ tiếp tục gặp áp lực trích lập dự phòng rủi ro trong thời gian tới nếu thị trường bất động sản và trái phiếu DN chưa có tín hiệu khả quan.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com