Ngân hàng SVB phá sản, hàng loạt công ty công nghệ "lao đao": Người bị treo cả tỷ USD, kẻ không thể thanh toán cho người dùng

18/03/2023 08:01

Sự việc của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) được coi là vụ sập ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ. Vụ việc này đã dấy lên những lo ngại về hệ thống tài chính, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ vì đây là ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ cho các startup công nghệ và các quỹ đầu tư tại Thung lũng Silicon.

Ngân hàng SVB phá sản, hàng loạt công ty công nghệ lao đao: Người bị treo cả tỷ USD, kẻ không thể thanh toán cho người dùng - Ảnh 1.

Ngày 10/3, SVB chính thức sụp đổ và bị giao lại cho Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Theo The Washington Post, nhiều nhà sáng lập của các startup có tiền gửi trong ngân hàng tự hỏi liệu họ có thể lấy lại khoản tiền gửi trong ngân hàng để tiếp tục vận hành và trả lương cho nhân viên hay không. Dưới đây là danh sách một số công ty công nghệ bị ảnh hưởng bởi sự việc sập SVB.

Roku

Roku, công ty chuyên về các thiết phát trực tuyến giá rẻ, cho biết, tính đến ngày 10/3, họ có khoảng 487 triệu USD gửi tại SVB, chiếm khoảng 26% lượng tiền mặt của công ty. Steve Louden, Giám đốc tài chính Roku cho biết: “Các khoản tiền gửi của công ty với SVB phần lớn không được bảo hiểm. Tại thời điểm này, chúng tôi không rõ liệu có thể rút được bao nhiêu tiền từ SVB”.

Đại diện công ty cho biết, Roku có đủ tiền mặt để “đáp ứng vốn lưu động” trong ít nhất 12 tháng tới.

Circle

Công ty công nghệ thanh toán Circle xác nhận đã gửi 3,3 tỷ USD tiền bảo chứng tại ngân hàng SVB, số tiền chiếm 8,25% tổng tài sản 40 tỷ USD bảo chứng cho USDC.

Đại diện Circle cho biết, công ty sẽ theo dõi tình hình và cách xử lý của chính quyền Mỹ để rút tài sản về. Jeremy Allaire, CEO Circle cũng lên tiếng về sự kiện này và cam kết sẽ bù đắp thâm hụt tài sản bảo chứng. Circle hiện có 9,7 tỷ USD tiền mặt cất giữ tại nhiều ngân hàng với 5,4 tỷ USD tại BNY Mellon, 3,3 tỷ USD tại Silicon Valley Bank và 1 tỷ USD tại Customers Bank.

Allaire cũng tiết lộ đã gửi yêu cầu chuyển tiền từ Silicon Valley Bank đến các đối tác ngân hàng khác vào ngày 9/3, trước khi FDIC can thiệp. Tuy nhiên, những giao dịch này đang bị treo và chờ hướng giải quyết của FDIC.

Việc này đã khiến giá của USDC bất ngờ giảm xuống còn 0,89 USD, giảm 11% so mốc 1 USD đáng lẽ phải luôn được duy trì. Đây cũng là mức giảm lớn nhất của tiền số này kể từ khi ra mắt năm 2018.

Roblox

Nền tảng trò chơi trực tuyến Roblox cho biết, tính điện ngày 28/2 công ty có khoảng 150 triệu USD được gửi tại SVB, chiếm 5% lượng tiền mặt công ty đang có. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Michael Guthrie nhấn mạnh “tình huống này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của công ty” bất kể kết quả của sự việc.

Etsy

Ngày 10/3, nền tảng bán hàng trực tuyến Etsy đưa ra thông báo rằng một số giao dịch thanh toán tiền gửi với nhà bán hàng đã bị trì hoãn. Trong email thông báo, công ty này viết: “Một số khoản tiền gửi đã được lên lịch của người dùng bị chậm trễ trong ngày hôm nay. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác thanh toán khác để giải quyết vấn đề và dự kiến thanh toán cho các nhà bán hàng trong vài ngày làm việc tới”.

Đại diện Etsy chia sẻ với NBC News rằng, các vấn đề thanh toán này liên quan trực tiếp tới sự sụp đổ của SVB, một trong những đối tác thanh toán của Etsy. Nền tảng này đang có hơn 7,5 triệu nhà bán hàng và 95 triệu người mua từ khắp nơi trên thế giới. Hiện số người bị ảnh hưởng bởi sự cố này không được thông báo.

BlockFi

Theo hồ sơ, BlockFi, công ty cho vay tiền điện tử đã phá sản, thông báo có 227 triệu USD tại Ngân hàng SVB. Người được ủy thác của công ty đã cảnh báo vào tuần trước rằng các quỹ của BlockFi không được bảo hiểm vì chúng nằm trong quỹ hỗ trợ thị trường tiền tệ.

Tháng 11/2022, BlockFi đã nộp đơn xin phá sản sau vụ bắt giữ Sam Bankman-Fried, đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX.

DIANOMI

Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số cho biết công ty có gần 5 triệu USD đang được giữ ở nhiều tài khoản khác nhau tại SVB và SVBUK. DIANOMI đang tích cực làm việc với ngân hàng để thu hồi các khoản tiền gửi này.

Rippling

Rippling, công ty cung cấp dịch vụ trả lương trực tuyến được Y Combinator chọn là một trong những công ty hàng đầu năm 2022, đã phải vật lộn để cung cấp dịch vụ cho khách hàng sau khi SVB sụp đổ.

"Hoạt động kinh doanh của chúng tôi không liên kết với SVB, nhưng công ty cung cấp dịch vụ thanh toán lương của chúng tôi thì có. Vì vậy, chúng tôi rất không may bị vướng vào tình huống này", CEO Flow Health Alex Meshkin chia sẻ với CBS News.

"Sự việc SVB khiến chúng tôi không thể thanh toán lương đúng hạn cho nhân viên vào ngày 10/3. Chúng tôi buộc phải chờ sang tuần mới để xoay sở việc trả lương", Meshkin nói.

Theo Meshkin, giải pháp của Ripple cho phép công ty trả lương cho nhân viên bất kỳ lúc nào, kể cả vào cuối tuần. CBS News cho biết, Rippling đã phải làm việc một đối tác ngân hàng mới là JPMorgan để giải quyết các vấn đề thanh toán lương cho khách hàng.

Tham khảo: The Washington Post, Reuters, CBS News