Nhu cầu thu mua một mặt hàng tại Indonesia tăng đột biến, đây là cơ hội tốt cho Việt Nam

31/03/2023 12:00

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là 1 trong 3 thị trường lớn nhất mà Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này.

Nhu cầu thu mua một mặt hàng tại Indonesia tăng đột biến, đây là cơ hội tốt cho Việt Nam - Ảnh 1.

Hình minh họa

Quyết định tăng thu mua gạo dự trữ của Indonesia được đưa ra sau phiên họp do Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì bàn thảo về đảm bảo lương thực, thực phẩm và công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ hồi giáo Idul Fitri năm 1444H (2023).

Cụ thể, Indonesia quyết định gia tăng lượng gạo thu mua dự trữ lên 2,4 triệu tấn thay vì khoảng 1,2 triệu tấn như hiện nay nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Theo Chính phủ Indonesia, lượng gạo dự trữ quốc gia nhập khẩu sẽ được sử dụng vào chương trình bình ổn giá gạo, hỗ trợ gạo cho 21,53 triệu hộ nghèo và sử dụng cho các mục đích khác. Đầu mối nhập khẩu là Cơ quan hậu cần quốc gia-Preum Bulog.

Tình hình thu mua gạo dự trữ trong nước của Indonesia hiện đang gặp nhiều khó khăn mặc dù nước này đang ở vụ thu hoạch chính. Theo Cơ quan hậu cần quốc gia, cơ quan này mới chỉ thu mua được cho đến nay 60.000 tấn trong khi lượng gạo dự trữ hiện có trong kho (tính đến trước ngày 25/3/2023) chỉ còn vào khoảng 280.000 tấn.

Giá gạo bán lẻ trên thị trường nội địa Indonesia trong tháng 3/2023 vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin giá lương thực Indonesia, tính từ 1-20/3/2023, giá bán lẻ trung bình đối với gạo phẩm cấp thấp đã tăng thêm 150 Rp/kg tương đương 1,24% lên mức 12,250 Rp/kg; gạo phẩm cấp trung bình tăng thêm 50 rp/kg tương đương 0,38% lên mức 13.200 Rp/kg; gạo phẩm cấp cao ổn định ở mức 14.200-14.700 Rp/kg (tùy theo phẩm cấp).

Nhu cầu thu mua một mặt hàng tại Indonesia tăng đột biến, đây là cơ hội tốt cho Việt Nam - Ảnh 2.

Hình minh họa

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam sau Philippines và Trung Quốc.

Lượng gạo xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 143.786 tấn, tương đương 67,31 triệu USD, giá bình quân 468 USD/tấn, tăng mạnh (33,732%) về lượng và tăng 30,355% kim ngạch, chiếm 16% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Bộ Công Thương nhìn nhận, nhu cầu thu mua gạo tăng đột biến của Indonesia là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đã từng có kết nối với Indonesia.

Để tăng cường lượng xuất khẩu, Bộ khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường quảng bá thương hiệu gạo trong nước để có thể xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Để có thể cung ứng với số lượng gạo nhiều nhất cho đợt thu mua tới đây của Indonesia, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đặc biệt là là các doanh nghiệp đã và đang cung cấp gạo dự trữ quốc gia cho Indonesia cần chủ động sớm tiếp cận Cơ quan dịch vụ hậu cần quốc gia Indonesia (Preum Bulog) để quảng bá sản phẩm của mình".

Trước tín hiệu nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Indonesia, Philippines, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đẩy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng phù hợp, bảo đảm hiệu quả xuất khẩu và góp phần tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân với giá có lợi.

Bên cạnh đó, lưu ý phương án phòng ngừa các rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang có nhiều biến động.

Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo thường xuyên cập nhật tình hình cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Bộ Công Thương để phục vụ công tác điều hành hoạt động kinh doanh

Bạn đang đọc bài viết "Nhu cầu thu mua một mặt hàng tại Indonesia tăng đột biến, đây là cơ hội tốt cho Việt Nam" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com