Phó Thống đốc NHNN: "Vốn đang thừa, chúng tôi khuyến khích cho vay"

30/03/2023 20:00

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, vốn hiện nay đang thừa, phía ngân hàng khuyến khích cho vay. Ngoài ra, NHNN vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, DN.

"Nhà nước phải là bà đỡ, không để DN tự bơi"

Hiện nay, các ngân hàng đang tung ra các gói vay cực khủng với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên những tháng đầu năm nay tín dụng tăng rất chậm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, rất cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cho biết nguyên nhân của việc này, tại tọa đàm "Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 30/3, các doanh nghiệp lý giải, lãi suất hiện quá cao và điều kiện vay vốn khó khăn khiến doanh nghiệp dù thiếu vốn, vẫn không dám vay. Các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất được giảm lãi suất, giãn hoãn nợ.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc khẳng định, đối với ngành cơ khí, quá trình vận hành doanh nghiệp, nguồn vốn vay ngân hàng còn phải đổ vào nhiều đầu việc khác như đóng thuế, trả lương, mua máy móc thiết bị…

“Trong khi đối với ngành sản xuất làm ra được đồng tiền để trả lãi ngân hàng là rất khó. Đặc biệt, để kiếm ra được đồng lãi trả lãi 10% trở lên là điều không thể. Vì doanh nghiệp không làm ra sản phẩm bán lời tới 20-30%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn bị áp lực trong việc cạnh tranh với thị trường Trung Quốc”, ông nói.

Tài chính - Ngân hàng - Phó Thống đốc NHNN: 'Vốn đang thừa, chúng tôi khuyến khích cho vay'

Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Công ty Lập Phúc (Ảnh: Hữu Hạnh).

Còn ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty CP sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi cho biết, thời gian vừa qua lãi suất ngân hàng ở mức cao, trong khi đó với các doanh nghiệp sản xuất nếu quản lý tốt mức lãi ròng đạt được chỉ vào khoảng 6-7%.

"Vì vậy, để phát triển nền công nghiệp phụ trợ, Nhà nước phải là bà đỡ, từ đó xây dựng nền công nghiệp tự cường, không để doanh nghiệp tự bơi", ông Lâm nói.

Cụ thể, doanh nghiệp cần được hỗ trợ về lãi suất, cũng như mở rộng điều kiện cho vay. Chẳng hạn, bên cạnh cho vay dựa vào tài sản thế chấp là nhà xưởng, ông Lâm cho rằng, các ngân hàng cân nhắc cho vay dựa trên hợp đồng doanh nghiệp thuê đất dài hạn 50 năm ở các khu công nghiệp để xây nhà xưởng và sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục giảm lãi suất, triển khai giãn/hoãn nợ cho DN

Trước những trăn trở kể trên của doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đã thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ họ. Theo đó, ông Hoàng Trọng Hiếu - Giám đốc cao cấp kinh doanh ngân hàng Techcombank cho biết, nhà băng này ngay từ đầu năm đã có chương trình gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi lãi suất tới 2% hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp.

Không những về lãi suất mà Techcombank phải điều chỉnh các thủ tục, giảm thiểu thời gian để doanh nghiệp tiếp cận vốn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận vốn thông qua đăng ký sử dụng các hạn mức trên nền tảng số.

Với khách hàng doanh nghiệp lớn hơn, Techcombank cấu trúc giải pháp dựa trên đặc thù "may đo" của từng ngành. “Chúng tôi tìm kiếm những chuyên gia từng ngành để am hiểu ngành, hiểu khó khăn nội tại, vướng mắc của quy trình vận hành của từng doanh nghiệp, ngành hàng để thiết kế, cấu trúc giải pháp “may đo” theo từng ngành”, ông Hiếu chia sẻ.

Tài chính - Ngân hàng - Phó Thống đốc NHNN: 'Vốn đang thừa, chúng tôi khuyến khích cho vay' (Hình 2).

Toàn cảnh toạ đàm (Ảnh: Hữu Hạnh).

Bàn về những chính sách của Nhà điều hành, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết, mặc dù hiện nay nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lãi suất, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

“Vốn hiện nay đang thừa, chúng tôi khuyến khích cho vay”, ông Tú khẳng định.

Theo ông Tú, thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay thêm trong thời gian sắp tới để hỗ trợ doanh nghiệp. Từ cơ sở này, ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tuỳ theo năng lực tài chính của từng ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc giãn/hoãn nợ phải phù thuộc vào ngành nghề, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn về tín dụng.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Thống đốc NHNN: "Vốn đang thừa, chúng tôi khuyến khích cho vay"" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com