Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online?

(NLĐO) - Bộ Tài chính cho biết trong đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có đặt vấn đề bổ sung một số nhóm đối tượng vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 vào chiều 30-3, đại diện Bộ Tài chính đã giải đáp các vấn đề báo chí đặt ra về đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, một số ý kiến băn khoăn về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến (game online).

Trả lời vấn đề này, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, cho biết Bộ Tài chính đang xin ý kiến về "đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)", chưa phải là dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc xây dựng đề nghị là theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online? - Ảnh 1.

Bộ Tài chính họp báo thường kỳ chiều 30-3. Ảnh: Đức Minh

Tại đề nghị này, ông Tuấn cho biết Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi một số nhóm nội dung trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, xem xét mở rộng cơ sở thuế, củng cố nguồn thu ngân sách. Trong đó, đặt vấn đề bổ sung một số nhóm đối tượng vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Trương Bá Tuấn nhấn mạnh hiện đề nghị này đang xin ý kiến các bộ ngành, địa phương, các bên liên quan để hoàn thiện đề nghị trình Chính phủ, trình Quốc hội bổ sung vào chương trình xây dựng Luật.

Do đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu ý kiến của các bên liên quan trong quá trình hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật. Lãnh đạo Vụ Chính sách thuế cũng nhấn mạnh các chính sách thuế khi đưa ra đều được lấy ý kiến, đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, thấu đáo.

Cùng ngày, tại hội thảo Doanh nghiệp dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến đóng góp ý kiến về Đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký VCCI, nhận định trong xã hội hiện có nhiều quan điểm khác nhau về game online. Do đó, cần có đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt khi quyết định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online.

Liên quan đến đề xuất đánh thuế, ông Đậu Anh Tuấn cho biết qua tìm kiếm thì chưa có quốc gia nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online. Các nước có đánh thuế với thu nhập của người chơi có được từ game online như: Mua bán tài sản ảo, chơi game có thưởng phát sinh thu nhập…

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp phát triển game triển khai tại Việt Nam phải tuân thủ nhiều thủ tục hành chính, giấy phép, nghĩa vụ nộp thuế đối với các khoản thuế như giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng hiện chúng ta chưa có nhiều biện pháp hữu hiệu để quản lý các dịch vụ xuyên biên giới. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước đang chịu nhiều thiệt thòi so với các dịch vụ xuyên biên giới.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng cần làm rõ hơn các bằng chứng khoa học, bằng chứng thực tế mối nguy hại của game online với người chơi, khi đó mới có cơ sở áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu nhấn mạnh trong trường hợp áp thuế, cần làm rõ hiệu quả của việc thu thuế cũng như giảm tác hại của game với người chơi. "Mục tiêu của việc hạn chế nghiện game là cần thiết nhưng ngoài biện pháp thuế ra còn biện pháp nào tốt hơn, rẻ hơn, ít tác động hơn, cũng như thúc đẩy ngành game phát triển không?" - ông Hiếu đặt vấn đề.

Link nội dung: https://ketnoidautu.net.vn/bo-tai-chinh-noi-gi-ve-de-xuat-danh-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-game-online-a25987.html