Thành viên của "ông lớn" năng lượng Hoàng Sơn lùi hạn trả 500 tỷ đồng trái phiếu

29/03/2023 20:00

Lô trái phiếu 500 tỷ đồng được gia hạn do Hoàng Sơn 2 phát hành, nằm trong hệ sinh thái của Hoàng Sơn Group, một ông lớn kín tiếng trong mảng năng lượng tái tạo.

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt - đại diện người sở hữu trái phiếu HS2.H20.23.001 vừa công bố thông tin về việc điều chỉnh kỳ hạn và phương án mua lại trái phiếu. 

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tổng giá trị 500 tỷ đồng với kỳ hạn trái phiếu 3 năm, đáo hạn vào năm 2023 phát hành bởi Công ty Cổ phần đầu tư Năng lượng Hoàng Sơn 2.

Theo đó, trái chủ đã chấp thuận cho tổ chức phát hành gia hạn thời gian mua lại trái phiếu HS2.H20.23.001 ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày 25/12/2023. 

Ngay khi các tổ chức phát hành nhận được tiền đủ để thanh toán toàn bộ gốc và lãi từ các gói trái phiếu sau: BBP.H.20.23.001, HSC.H20.23.001, HS2.H20.23.001, BBSP.H.20.23.001 từ giao dịch M&A thì tổ chức phát hành thanh toán đầy đủ 100% gốc, lãi các gói trái phiếu này.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thành viên của 'ông lớn' năng lượng Hoàng Sơn lùi hạn trả 500 tỷ đồng trái phiếu

Trái chủ đã chấp thuận gia hạn thời gian mua lại trái phiếu HS2.H20.23.001 ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày 25/12/2023.

Bên cạnh đó, tổ chức phát hành được quyền mua lại một phần hoặc toàn bộ trái phiếu đang lưu hành mà trái chủ không cần thực hiện thêm bất kỳ thủ tục pháp lý nào khác.

Lãi suất trái phiếu áp dụng từ ngày 25/3/2023 đến ngày 25/6/2023 giữ nguyên theo phương án phát hành. Lãi suất trái phiếu áp dụng kể từ sau ngày 25/6/2023 là 13%/năm nhưng không thấp hơn lãi suất theo phương án phát hành tính trên phần gốc trái phiếu chưa thanh toán.

Ngoài ra, trái chủ cũng chấp thuận cho tổ chức phát hành khắc phục các sự kiện vi phạm mà tổ chức có thể vi phạm phát sinh trong thời gian trái phiếu còn hiệu lực (ngoại trừ việc chậm hoặc không thanh toán gốc, lãi theo tiến độ).

Thông tin thêm về chủ sở hữu lô trái phiếu 500 tỷ đồng trên, Hoàng Sơn 2 là công ty thuộc hệ sinh thái của Hoàng Sơn Group, một tập đoàn khá kín tiếng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại, Hoàng Sơn kinh doanh đa ngành tập trung ở 4 lĩnh vực là: Đầu tư các dự án thủy điện, giao thông (BOT), bất động sản, môi trường; đầu tư các công trình văn hóa thể thao; kinh doanh vật liệu xây dựng; chuyên xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình điện, công trình dân dụng.

Bên cạnh, lĩnh vực năng lượng, Hoàng Sơn còn sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Thương mại Tuổi trẻ sở hữu khách sạn Grand Hotel - Diamond Palace tại Hòa Bình.

Cũng liên quan đến Hoàng Sơn 2 là Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Nam Phương mới đây đã gia hạn 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 1.200 tỷ đồng. Công ty cũng phải tăng lãi suất trái phiếu áp dụng cho thời gian gia hạn lên 15%/năm so với lãi suất trước đó là 13%. 

Đáng chú ý, tổ chức phát hành lô trái phiếu trên cũng là Chứng khoán Trí Việt (TVSI).

Tại một diễn biến khác, mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với TVSI.

Nguyên nhân là do TVSI không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ. Cụ thể, TVSI chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu của một số tổ chức phát hành.

Sau lùm xùm của Vạn Thịnh Phát, lãnh đạo Chứng khoán Tân Việt cho biết công ty hoạt động độc lập, không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phải cổ đông của TVSI và hoàn toàn không có tác động đến việc điều hành TVSI. Các lô trái phiếu không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vẫn được các tổ chức phát hành cam kết trả lãi và gốc theo đúng quy định

Bạn đang đọc bài viết "Thành viên của "ông lớn" năng lượng Hoàng Sơn lùi hạn trả 500 tỷ đồng trái phiếu" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com