Vietnam Airlines tiếp tục xin chậm công bố BCTC với lý do Covid-19

30/03/2023 16:01

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song Vietnam Airlines vẫn lấy lý do dịch bệnh để xin chậm công bố báo cáo tài chính của công ty.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa gửi đơn đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) giải trình về việc chậm công bố báo cáo tài chính năm 2022 và xin tạm hoãn thời gian công bố thông tin BCTC năm 2022 được kiểm toán của Vietnam Airlines.

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn, hoạt động trên toàn cầu với 27 đơn vị trực thuộc (9 đơn vị trong nước và 18 chi nhánh nước ngoài) và 15 công ty con có quy mô vừa và lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, do đó các công ty con cũng phải lập BCTC hợp nhất. 

Trong khi đó, Vietnam Airlines và các công ty con đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch Covis-19. Đồng thời, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Với điều kiện như vậy, Vietnam Airlines bộc bạch cần thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kiểm toán.

Đối với công ty mẹ, trong năm 2022, Vietnam Airlines cho biết đã tiến hành tái cơ cấu, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài. 

Trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận (có điều kiện) cho phép doanh nghiệp được giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoàn các khoản thanh toán.

Do có những điều kiện thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng nên công ty hàng không này cần nhiều thời gian hơn để đối chiếu xác nhận công nợ đáp ứng chuẩn mực kiểm toán.

Với những vấn đề nêu trên, Vietnam Airlines gửi lời đề nghị tới Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và HoSE xem xét, chấp thuận cho công ty được gia hạn thời gian công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022.

Cuối cùng, Vietnam Airlines cam kết sẽ thực hiện công bố thông tin về việc tạm hoãn này và công bố đầy đủ báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất năm 2022 sau khi hoàn thành.

Việc chây ì công tác nộp báo cáo tài chính của Vietnam Airlines đã kéo dài từ năm 2020 đến nay qua nhiều kỳ công bố tài chính. Từ khi dịch Covid-19 lên đến đỉnh dịch cho đến khi đại dịch được kiểm soát thì hãng hàng không này vẫn lấy lý do Covid-19 để xin chậm công bố các thông tin cụ thể về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Lần gần nhất, công ty xin chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2022 cũng với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán đang cách ly, điều trị Covid-19 cùng với việc nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính năm 2021 nên xin chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2022.

Tuy nhiên lý do trên đã bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước bác bỏ vì không phù hợp và yêu cầu doanh nghiệp phải công bố đúng theo quy định của pháp luật.

Tới đầu tháng 2/2023, HoSE đã gửi thông báo tới Vietnam Airlines lưu ý về khả năng cổ phiếu bị huỷ niêm yết do báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ lũy kế năm lên tới 10.452 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày cuối năm cũng âm hơn 34.199 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu cũng ghi nhận mức âm 10.199 tỷ đồng.

Theo quy định, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ rơi vào trường hợp bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Do đó, HoSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Hiện cổ phiếu HVN đang bị HoSE giữ nguyên diện kiểm soát do vốn chủ sở hữu đang âm 2.160 tỷ đồng căn cứ theo báo cáo tài chính quý I/2022 và công ty đã lỗ trong 2 năm gần nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Vietnam Airlines tiếp tục xin chậm công bố BCTC với lý do Covid-19" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com