Vượt trước Việt Nam, quốc gia này vừa đạt thỏa thuận với BYD xây nhà máy lắp ráp ô tô điện thứ 2 ở Đông Nam Á

06/06/2023 20:01

Đây sẽ là nhà máy thứ 2 của BYD tại khu vực Đông Nam Á, sau nhà máy ở Thái Lan khởi công từ tháng 3/2023.

BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã tiến một bước dài tới việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ 2 của mình ở Đông Nam Á bằng việc ký một thỏa thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến có kế hoạch phát triển 1 hệ sinh thái để đẩy mạnh cơ hội phát triển ở Indonesia, chính phủ nước này cho biết trong 1 tuyên bố vào tuần trước. Chính phủ Indonesia không cung cấp thêm thông tin chi tiết còn BYD cũng không bình luận gì thêm về thỏa thuận này.

“Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường tăng trưởng quan trọng đối với các công ty EV Trung Quốc vì dân số đông và nhu cầu ngày càng tăng với phương tiện xanh”, Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải nói. “Xe điện do Trung Quốc sản xuất đã được đón nhận nồng nhiệt ở các quốc gia này và các công ty như BYD được hoan nghênh thiết lập dây chuyền sản xuất ở đó”.

Thỏa thuận này cho thấy Indonesia, với dân số 280 triệu người, đã đi trước Việt Nam và Philippines – 2 quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang tìm cách phát triển ngành công nghiệp EV của mình. Hà Nội và Manila cũng đã mời gọi BYD xây dựng nhà máy tại đây, theo Bloomberg.

“Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của BYD trong việc khám phá các cơ hội tại đây”, Luhut B.Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia cho biết trong một tuyên bố. “Với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, vị trí địa lý chiến lược và sự hỗ trợ của chính phủ, tôi tin rằng Indonesia có các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp xe điện trong nước”, ông nói thêm.

 Vượt trước Việt Nam, quốc gia này vừa đạt thỏa thuận với BYD xây nhà máy lắp ráp ô tô điện thứ 2 ở Đông Nam Á  - Ảnh 1.

BYD đã bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên trong khu vực tại Thái Lan từ tháng 3/2023. Trung bình 4 triệu ô tô được bán ra tại Đông Nam Á mỗi năm và nhà máy của BYD sẽ có công suất 150.000 xe/năm khi hoàn thành vào năm 2024.

BYD đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới với 1,86 triệu chiếc được bàn giao vào năm ngoái, tăng gấp 3 lần doanh số năm 2021. Tesla đã giao khoảng 1,31 triệu xe điện vào năm ngoái. Mặc dù doanh số đã tăng đến 40% so với năm 2021, nhà sản xuất Mỹ vẫn không đạt được mục tiêu cung cấp 1,4 triệu xe năm 2022.

Hầu hết doanh số bán hàng của BYD đạt được năm ngoái đều là tại Trung Quốc. Doanh số bán ô tô thuần điện và plug-in hybrid của Trung Quốc chiếm khoảng 60% tổng doanh số thế giới, tương đương 6,5 triệu xe vào năm ngoái.

Theo UBS, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc dự kiến tăng 35% trong năm nay, lên 8,8 triệu xe. Nước này cũng có khả năng vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới trong năm nay. Theo China Business Journal, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 1,07 triệu xe – gồm cả xe xăng và xe điện – trong quý I/2023, vượt qua mức 1,047 triệu xe của Nhật Bản trong cùng kỳ.

Trước đó vào đầu tháng 5, Bloomberg và Reuters đưa tin BYD có kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD hy vọng Việt Nam sẽ “tạo điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện.

Xe điện sản xuất tại đây sẽ được bán tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Bloomberg còn đưa tin hãng có kế hoạch hình thành chuỗi cung ứng tại địa phương.

BYD đã xác nhận thông tin này với Bloomberg nhưng không cung cấp thêm về chi tiết kế hoạch đầu tư.

Nguồn: SCMP