BĐS Phát Đạt lãi lớn nhờ đẩy mạnh bán BĐS và tiết giảm chi phí lãi vay

22/04/2024 16:11

Quý I/2024, chi phí tài chính của Phát Đạt được tiết giảm đáng kể xuống chỉ còn 65 tỷ đồng do không phải bỏ ra chi phí phát hành trái phiếu.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với kết quả kinh doanh khởi sắc.

Nhận định thị trường bất động sản của toàn thị trường nói chung trong năm 2024 còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng do đẩy mạnh hoạt động bán hàng thương mại, phát triển dự án giúp Phát Đạt tăng trưởng về lợi nhuận dù doanh thu có phần suy giảm.

Cụ thể, quý này Phát Đạt thu về 162 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu doanh thu ghi nhận phát sinh 159 tỷ đồng doanh thu đến từ việc chuyển nhượng căn hộ, trong khi cùng kỳ năm trước công ty không có khoản thu từ mục này.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, năm trước Phát Đạt đang có khoản thu hơn 188 tỷ đồng từ hoạt động chuyển nhượng đất đến năm nay lại không ghi nhận khoản mục này. Ngoài ra, việc cho thuê bất động sản đầu tư cũng đem về cho công ty gần 3 tỷ đồng doanh thu.

Cũng cùng chiều giảm của doanh thu thuần, doanh thu tài chính quý này của Phát Đạt cũng giảm về 1,1 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Quý này công ty không có khoản thu từ chênh lệch tỉ giá (cùng kỳ thu về hơn 2,1 tỷ đồng) nhưng ngược lại lại nhận về khoản lãi tiền gửi hơn 1 tỷ đồng.

Một điểm sáng trong báo cáo tài chính quý I/2024 của Phát Đạt là chi phí tài chính được tiết giảm đáng kể xuống chỉ còn 65 tỷ đồng do không phải bỏ ra chi phí phát hành trái phiếu, đồng thời chi phí lãi vay cũng được hạ thấp.

Cùng với đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý này của công ty cũng gần như đi ngang so với cùng kỳ. Với các chỉ tiêu tích cực kể trên, kết thúc quý đầu năm, sau khi khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, Phát Đạt thu về hơn 52,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Phát Đạt dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu 2.982 tỷ đồng doanh thu và 880 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 383% và 29% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin trong báo cáo thường niên năm 2023, lãnh đạo Phát Đạt cho biết công ty đang chuẩn bị đưa ra thị trường 4-6 dự án lớn với tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng, đây cũng là cơ sở để công ty đề ra mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đầy tham vọng kể trên.

Với kết quả kinh doanh của quý I/2024, công ty mới chỉ hoàn thành được khoảng 5% kế hoạch doanh thu và 6% mục tiêu lợi nhuận. Có thể kế hoạch “tung hàng” của Phát Đạt sẽ diễn ra trong các quý sau của doanh nghiệp.

Tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Phát Đạt chạm ngưỡng 21.428 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 300 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong đó, chiếm phần lớn tài sản của doanh nghiệp là hàng tồn kho với hơn 12.302 tỷ đồng. Đây là khoản tiền nằm rải rác tại các dự án bất động sản của Phát Đạt như The EverRich 2 (River City) 3.597 tỷ đồng; Thuận An 1 và Thuận An 2 là 2.423 tỷ đồng; Tropicana Bến Thành Long Hải 1.993 tỷ đồng…

Đối với dự án The EverRich 2 (River City), Phát Đạt cho biết công ty đang trong quá trình hoàn thiện các yêu cầu theo quy định của nhà nước để đủ điều kiện chuyển nhượng phần còn lại của dự án này theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết với Công ty TNHH Đầu tư Big Gain. Trước đó ngày 26/12/2017, Phát Đạt đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư có thời hạn 5 năm với Big Gain tại dự án The EverRich 2. Tới năm 2021, Phát Đạt đã nhận được từ Big Gain 4.557,4 tỷ đồng cho hợp đồng hợp tác đầu tư vào dự án The EverRich 2.

Trái ngược với tồn kho “phình to” thì lượng tiền và các khoản tương đương của Phát Đạt lại giảm tới 26 lần xuống chỉ còn hơn 19 tỷ đồng tại cuối quý I/2024, chủ yếu do công ty giảm lượng tiền gửi ngân hàng.

Nợ phải trả của công ty tại ngày 31/1/2024 ghi nhận tăng nhẹ lên 11.797 tỷ đồng, nằm nhiều nhất tại khoản mục nợ ngắn hạn. Vay và nợ thuê tài chính của công ty bất động sản này ở mức 3.541 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "BĐS Phát Đạt lãi lớn nhờ đẩy mạnh bán BĐS và tiết giảm chi phí lãi vay" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com