Bộ Công Thương vẫn muốn Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu

29/03/2024 00:11

TPO - Việc điều hành giá xăng dầu vẫn được Bộ Công Thương duy trì quan điểm Bộ Công Thương là đơn chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá.

Trong Thông tư về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công Thương bổ sung quy định cho phép cơ quan này được xác định từng mặt hàng xăng, dầu tiêu dùng nhiều nhất thuộc các nhóm mặt hàng xăng sinh học, xăng khoáng, dầu diesel, dầu hỏa, dầu madút để thực hiện công bố giá cơ sở.

Cùng với đó, định kỳ, trước ngày 29 của tháng cuối quý, các đầu mối sản xuất xăng dầu phải báo cáo sản lượng bán xăng dầu trong nước theo từng chủng loại gửi về Bộ Công Thương để tổng hợp tính toán, xác định tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn trong nước và nhập khẩu trong công thức giá cơ sở.

Việc điều hành giá xăng dầu vẫn được Bộ Công Thương duy trì quan điểm Bộ Công Thương là đơn chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá.

Bộ Công Thương vẫn muốn Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu ảnh 1

Doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị giám sát chặt về việc thuê và cho thuê kho chứa xăng dầu.

Thông tư của Bộ Công Thương cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đăng ký hạn mức tổng nguồn xăng dầu tối thiểu hàng năm của các doanh nghiệp và trách nhiệm phản hồi của chính cơ quan này trong việc phân giao hoặc không phân giao hạn mức cho doanh nghiệp.

Thông tư mới của Bộ Công Thương cũng bãi bỏ các Điều 10, Điều 11, Điều 12 Thông tư liên tịch số 39/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu.

Một trong những điểm đáng chú ý trong Thông tư do Bộ Công Thương xây dựng chính là việc siết cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu của các doanh nghiệp.

Theo đó, các đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu có kho xăng dầu cho thuê phải báo cáo định kỳ hàng quý tình hình sử dụng kho và cho thuê kho gửi về Bộ Công Thương trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo. Về phía đơn vị đi thuê, các đầu mối, thương nhân phân phối cũng phải báo cáo định kỳ hàng quý tình hình sử dụng kho thuê về Bộ Công Thương và Sở Công Thương tại địa bàn thuê kho trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ kế tiếp.

Trao đổi với PV Tiền Phong về quy định mới liên quan kiểm soát kho chứa, giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu lớn cho rằng, Bộ Công Thương đến giờ mới vội vá lỗ hổng trong kiểm soát cho thuê kho chứa của các đầu mối và các thương nhân phân phối là quá chậm. Nhiều đầu mối, thương nhân phân phối đã bị phát hiện có nhiều vi phạm để qua mặt cơ quan quản lý trong việc chạy giấy phép làm đầu mối, phân phối xăng dầu.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương vẫn muốn Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com