Cá tra Hùng Vương sẽ tái cơ cấu nợ bằng cách nào?

21/02/2024 20:07

Nhằm huy động vốn để thanh toán, xử lý triệt để các khoản nợ vay, cá tra Hùng Vương đã đưa ra các biện pháp thoái toàn bộ vốn tại 4 công ty thành viên.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) vừa công bố thông tin liên quan đến việc lấy ý kiến cổ đông văn bản về chủ trương tái cơ cấu nợ của công ty. Cụ thể, Hùng Vương đã trình cổ đông thoái vốn toàn bộ tại 4 công ty thành viên nhằm mục đích huy động vốn để thanh toán, xử lý triệt để các khoản nợ vay của công ty.

Theo đó, công ty dự kiến thoái toàn bộ 79,58% vốn điều lệ đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish; UPCoM: AGF). Vốn điều lệ của Agifish đạt hơn 281 tỷ đồng. 

Tại Công ty Cổ phần Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng, Hùng Vương đang nắm giữ 50,38% vốn. Đây cũng là công ty có vốn điều lệ lớn nhất trong 4 công ty thành viên của Hùng Vương với 1.045 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dành cho việc xử lý nợ của Hùng Vương.

Đồng thời, Hùng Vương dự định bán hết 89,99% vốn tại Công ty Cổ phần Thức ăn Thủy sản Hùng Vương Vĩnh Long và 85% vốn tại Công ty TNHH Hùng Vương Châu Á.

Thông tin thêm về công ty, thành lập từ năm 2003, đến năm 2011, Hùng Vương đã trở thành doanh nghiệp chế biến cá da trơn xuất khẩu lớn nhất Việt Nam với quy trình sản xuất khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra, basa. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Trong khoảng thời gian 2008 - 2014, Hùng Vương khi doanh thu bứt tốc, tăng trưởng qua các năm, lợi nhuận có lúc đạt gần 500 tỷ đồng, gấp đôi chỉ sau một năm.

Tuy nhiên, sang năm 2015, ngành cá tra có nhiều biến động, giá cá tra giảm sâu dẫn đến lợi nhuận của Hùng Vương bắt đầu đi lùi. Hệ quả là công ty chìm dần trong thua lỗ, đỉnh điểm năm 2019 Hùng Vương ghi nhận lỗ sau thuế 1.123 tỷ đồng.

Qua báo cáo tài chính vào 31/12/2019 có thể thấy Hùng Vương vẫn ngập trong khó khăn khi khoản lỗ ròng lên đến hơn 1.120 tỷ đồng và lỗ lũy kế hơn 1.740 tỷ đồng. Theo đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này còn chưa đến 660 tỷ đồng. Trong khi đó khoản nợ phải trả gấp hơn 10 lần vốn chủ sở hữu, lên đến 7.100 tỷ đồng,

Được biết, thương vụ đầu tư của Thaco vào Hùng Vương thông qua công ty con Thadi là để “giải cứu” công ty thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ triền miên. Theo thỏa thuận, Thadi và những cổ đông liên quan sở hữu 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng. Hai bên lập liên doanh phát triển mảng sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con, trong đó Thadi nắm 65% tương ứng giá trị đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dưới sự điều hành của nhân sự và vốn tài chính từ phía Thaco, tình hình kinh doanh của HVG vẫn không khởi sắc hơn. Thậm chí kết quả kinh doanh bết bát khiến HVG bị buộc huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.HCM vào tháng 8/2020.

Bạn đang đọc bài viết "Cá tra Hùng Vương sẽ tái cơ cấu nợ bằng cách nào?" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com