Chỉ 11 tháng, Trung Quốc và Việt Nam giao dịch 203 tỷ USD, riêng ‘hoa thơm quả ngọt’ đạt 6,3 tỷ USD

16/12/2023 20:34

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam duy trì mức tăng trưởng ổn định trong 11 tháng đầu năm nay.

Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Tổng cục Hải quan (

Một thứ tưởng vứt đi, Ấn Độ mỗi năm bán được 440.000 tấn cho Hà Lan, Việt Nam cũng có thể thu lợi tỷ đô

Hiệp định RCEP đã tạo ra khối thương mại lớn nhất thế giới, thúc đẩy nhập khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam như chanh leo, chuối cũng như trái cây từ các nước khác trong khu vực.

Các số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc và Việt Nam trong những năm gần đây nổi lên là đối tác thương mại nông nghiệp quan trọng nhất của nhau và hai nước đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn trong RCEP.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, khối lượng thương mại nông sản giữa hai nước láng giềng đã tăng từ 2,1 tỷ USD năm 2010 lên 9,4 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2020, Trung Quốc đã mua nông sản trị giá gần 4 tỷ USD từ Việt Nam – nước sản xuất gạo, ngô, cà phê và cao su lớn – tăng từ mức 770 triệu USD một thập kỷ trước. Xuất khẩu nông sản của Trung Quốc sang nước láng giềng phía nam cũng tăng vọt trong giai đoạn này, từ 1,35 tỷ USD lên 5,49 tỷ USD.

Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ vào năm 2020, đồng thời là nguồn nhập khẩu chính vào thời điểm đó.

Theo Bộ Thương mại, buôn bán nông sản Việt Nam với Trung Quốc năm 2019 chiếm 18% tổng kim ngạch thương mại, gấp đôi so với năm 2010.

Số liệu chính thức cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ 11 tháng, Trung Quốc và Việt Nam giao dịch 203 tỷ USD, riêng ‘hoa thơm quả ngọt’ đạt 6,3 tỷ USD" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com