CLIP: Robot biết … bay!

16/02/2023 12:04

(NLĐO) - ĐH Tokyo - Nhật Bản vừa ra mắt loại robot nhện vừa có thể đi bộ dưới đất vừa có thể bay lên không để vượt qua chướng ngại vật.

Chuyên trang công nghệ Gizmodo cho biết robot nhện được các chuyên gia tại ĐH Tokyo đặt tên SPIDAR. Nó vừa có thể đi bộ bằng 8 chân vừa có thể bay.

Khi bay, SPIDAR sẽ "vỗ những đôi cánh" làm bằng chất liệu tơ siêu nhẹ, cho phép nó nhanh chóng vượt qua những địa hình mấp mô. Tốc độ di chuyển khi bay cũng nhanh hơn nhiều so với khi đi bộ bằng 8 chân.

Chuyển động chân của SPIDAR nhờ 16 bộ đẩy cơ động, 4 bộ phận trên mỗi chân, có thể được sử dụng để xoay, di chuyển và định vị 8 chân.

Khi tất cả các động cơ đẩy và chuyển động của chân được phối hợp nhịp nhàng, SPIDAR có thể đứng dậy và đi lại, mặc dù tốc độ không nhanh.

Các bộ đẩy đó cũng tạo ra đủ lực nâng để SPIDAR bay và nó có thể bay lên trong khoảng thời gian 9 phút trước khi cạn pin hoặc đi bộ trong tối đa 18 phút.

Robot SPIDAR bay lên không và dễ dàng vượt qua chướng ngại vật. Nguồn: Gizmodo

"Có thể đó không phải là thời gian chạy đủ hữu ích để ứng dụng vào bất cứ lĩnh gì trong thực tế nhưng như đọan video đã chứng minh, SPIDAR gần như là một nguyên mẫu chưa hoàn thiện vào thời điểm này" - chuyên trang Gizmodo bình luận.

Nhưng các nhà khoa học tại ĐH Tokyo kỳ vọng thiết kết robot nhện bay của họ có thể được ứng dụng cải thiện độ an toàn khi hạ cánh máy bay không người lái, cũng như giúp máy bay không người lái có thể hạ cánh được ở mọi loại địa hình.

Bạn đang đọc bài viết "CLIP: Robot biết … bay!" tại chuyên mục Công nghệ - Xe. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com