Đã có trang trại bò sữa Việt Nam cho lượng sữa bằng bò nuôi tại Mỹ

17/04/2024 00:09

Bằng việc áp dụng công nghệ cao từ khâu tuyển chọn con giống, hệ thống chuồng trại, dinh dưỡng và điều kiện khí hậu phù hợp, trang trại bò sữa tại Mang Yang cho năng suất 40 lít/ngày, ngang bằng với bò sữa nuôi tại Mỹ.

Ông Trần Bảo Minh, phó chủ tịch Công ty Nutifood

Ông Trần Bảo Minh, phó chủ tịch Công ty Nutifood

Thông tin trên được ông Trần Bảo Minh, phó chủ tịch Công ty Nutifood Việt Nam, đưa ra tại tọa đàm “Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường

Vị trí huyện Mang Yang trên bản đồ

"Vùng đất này đúng là thiên đường để chăn nuôi bò sữa. Các nhà đầu tư muốn phát triển những trang trại bò sữa hiện đại, chất lượng cao, làm ra sản phẩm sữa sạch thì Mang Yang có thể nói là vùng đất tốt nhất ở Việt Nam" - ông Trần Bảo Minh cho biết.

Dư địa của ngành sữa rất lớn

Ông Nguyễn Tuấn Anh - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - cho biết theo công bố Quy hoạch Gia Lai đến năm 2050, Gia Lai được quy hoạch thành "cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe", là vùng đất xanh, phát triển kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ số, hình thành các mô hình nông nghiệp sinh thái, hiện đại, thông minh, nông nghiệp hữu cơ có thương hiệu.

Về khí hậu thổ nhưỡng, huyện Mang Yang hội tụ mọi điều kiện cần và đủ để phát triển các trang trại chăn nuôi bò sữa. Nằm ở độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, Mang Yang có khí hậu mát mẻ, hệ thống sông suối tương đối dày, phân bổ đều trên khắp địa bàn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Ông Nguyễn Tuấn Anh - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Theo ông Lưu Trung Nghĩa, Gia Lai có diện tích đất tự nhiên gần 16.000km2, là tỉnh lớn thứ 2 của cả nước, có khí hậu mát mẻ "như một máy lạnh tự nhiên khổng lồ". Tỉnh chia làm 2 vùng, Tây Trường Sơn và Đông Trường Sơn, bên nắng, bên mưa nên có đủ nguyên liệu phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất quanh năm.

Trong quy hoạch chung đã được phê duyệt, tỉnh dành trên 850.000ha đất để sản xuất nông nghiệp, bằng đất sản xuất nông nghiệp của 5 tỉnh miền Trung cộng lại. Đặc biệt, đất ở đây là đất đỏ bazan màu mỡ. Đất sạch, không bị ô nhiễm.

Tỉnh Gia Lai đã có nhiều nghị quyết kêu gọi các dự án chăn nuôi. Ngành chăn nuôi đang có nhiều dự án được triển khai. Hiện tỉnh có trang trại gần 110.000 con bò thịt chất lượng cao. Ngoài ra, Nutimilk cũng có trang trại 12.000 con bò sữa. Trước đây, sữa có Ba Vì hay TP.HCM có Củ Chi thì nay có bò sữa Mang Yang.

GS.TS Bùi Chí Bửu, nguyên viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, cho biết Việt Nam mới đáp ứng 42% nhu cầu sữa trong nước. Việt Nam chi khoảng 1 tỉ USD để nhập sữa trong giai đoạn 2018 - 2020.

Riêng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 1,138 tỉ USD, tăng 12,56% so với năm 2020. Như vậy, kế hoạch phát triển trang trại bò sữa của Nutifood ở Mang Yang, Gia Lai là nguồn thông tin rất đáng khích lệ cho ngành sản xuất sữa bò Việt Nam.

Mục tiêu 700.000 con bò sữa

Ông Nguyễn Xuân Dương, chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết năm 2023, sản lượng sữa Việt Nam đạt 1,17 triệu tấn. Tổng đàn bò sữa là 370.000 con. Mục tiêu đến năm 2025, sản lượng sữa đạt từ 1,7 - 1,8 triệu tấn.

Năm 2030, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn. Hiện nay, bình quân tiêu thụ sữa Việt Nam là 12 lít sữa tươi, sữa quy đổi ước chừng 28 - 30 lít/năm/người. Mục tiêu đến năm 2025, tổng đàn bò sữa nước ta sẽ đạt từ 650.000 - 700.000 con, trong đó khoảng 60% số bò sữa được nuôi tại các trang trại.

Măng tre có thể cung cấp nguồn protein tương tự sữa bòMăng tre có thể cung cấp nguồn protein tương tự sữa bò

Theo nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học Trung Quốc, măng tre có thể đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nguồn thực phẩm bền vững và bổ dưỡng cho dân số toàn cầu đang ngày càng tăng.

Bạn đang đọc bài viết "Đã có trang trại bò sữa Việt Nam cho lượng sữa bằng bò nuôi tại Mỹ" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com