Đã tìm ra cứu tinh nhiên liệu cho châu Âu thay Nga, sản lượng dầu thô chiếm 1/8 của thế giới

14/12/2023 08:03

Không cần tìm đâu xa, đây sẽ trở thành cứu tinh nhiên liệu cho châu Âu.

Đã tìm ra cứu tinh nhiên liệu cho châu Âu thay Nga, sản lượng dầu thô chiếm 1/8 của thế giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, trong khi lượng dầu diesel nhập khẩu của châu Âu từ châu Á và Trung Đông đã giảm trong tháng này, Mỹ đang trên đà tăng xuất khẩu thêm dầu diesel đến châu lục tiềm năng này.

Trong khi mong muốn của châu Âu thoát khỏi hoàn toàn nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga, nhu cầu của châu Âu đối với dầu diesel và dầu gasoil vẫn không sụt giảm. Trên thực tế, ước tính của Kpler và Bloomberg cho biết sản lượng nhập khẩu sẽ tăng trong tháng này lên 290.000 thùng/ngày. Đây là mức nhập khẩu dầu diesel và dầu gasoil cao nhất kể từ tháng 7/2018.

Xuất khẩu dầu diesel của Mỹ đã tăng vọt ngay sau khi mùa bảo trì nhà máy lọc dầu kết thúc. Tình trạng tắc nghẽn ở Kênh đào Panama đã khiến hoạt động xuất khẩu dầu diesel của Mỹ sang châu Mỹ Latinh bị ảnh hưởng - mở ra cơ hội xuất khẩu sang châu Âu - những quốc gia đang tìm kiếm nguồn cung bổ sung thay cho Nga.

Châu Á và Trung Đông, một nhà cung cấp dầu diesel và dầu gasoil khác cho châu Âu, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm khi họ thực hiện bảo trì nhà máy lọc dầu.

Theo số liệu công bố tuần trước, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức cao mới mọi thời đại là 13,2 triệu thùng/ngày trong tháng 9, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác và chiếm khoảng 1/8 thùng sản lượng toàn cầu.

Đã tìm ra cứu tinh nhiên liệu cho châu Âu thay Nga, sản lượng dầu thô chiếm 1/8 của thế giới - Ảnh 2.

Sản lượng dầu và khí đốt của Mỹ đều tăng kỷ lục. Theo FT

Khối lượng tăng thêm đã vượt xa các dự báo chính thức và đang gây khó khăn cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+, tổ chức vào tuần trước đã đồng ý cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá đang sụt giảm.

Dầu thô trung cấp WTI của Mỹ đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 7 trong phiên giao dịch ngày 6/12, một động thái mà các nhà phân tích cho biết một phần là do sản lượng cao hơn dự kiến ​​từ các mỏ đá phiến của Mỹ.

Bob McNally, Chủ tịch Rapidan Energy Group, cho biết: “Nguồn cung của Mỹ có lẽ là điều bất ngờ và là lý do chính khiến thị trường không thắt chặt như nhiều người mong đợi."

Điều này hoàn toàn trái ngược với 3 năm trước, khi đại dịch Covid-19 khiến giá dầu lao dốc và các công ty khoan dầu phải ngừng hoạt động các giàn khoan, sa thải công nhân. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Mỹ chiếm 80% mức tăng trưởng nguồn cung dầu toàn cầu trong năm nay. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ ước tính sản lượng của nước này dự kiến ​​tăng 850.000 thùng/ngày, nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích.

Bạn đang đọc bài viết "Đã tìm ra cứu tinh nhiên liệu cho châu Âu thay Nga, sản lượng dầu thô chiếm 1/8 của thế giới" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com