Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

15/04/2024 12:10

(Chinhphu.vn) - Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sắc đỏ phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng. Trong khi đó, lực mua áp đảo thế trên nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ ngày thứ 2 sau chuỗi tăng liên tiếp 1 tuần, với mức giảm 0,19% xuống còn 2.309 điểm.

Mặc dù vậy, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều của thị trường, nhà đầu tư có thể có lãi cả khi giá tăng và giảm, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng mạnh gần 18% so với ngày trước đó, đạt trên 7.400 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiếm đến 43% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Đồng thời, đây cũng là nhóm dẫn dắt xu hướng thị trường trong ngày hôm qua, khi có đến 6/7 mặt hàng đồng loạt giảm giá.

Giá ngô thoát xu hướng giằng co

Kết thúc ngày giao dịch 9/4, lúa mì ghi nhận mức giảm 1,41% và là mặt hàng giảm mạnh nhất thị trường nông sản. MXV cho biết, các số liệu về tiến độ mùa vụ tại Mỹ, kết hợp với nguồn cung tích cực tại Nga đã tạo sức ép kép, kéo giá lúa mì sụt giảm trong ngày hôm qua.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá ngô mặc dù ghi nhận mức giảm không quá mạnh nhưng đã thoát khỏi diễn biến giằng co nhiều phiên liên tiếp. Các số liệu được báo cáo trong những giai đoạn gieo trồng ngô đầu tiên tại Mỹ mở ra triển vọng tích cực cho mùa vụ 2024-2025.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng 9/4, giá giao dịch ngô Nam Mỹ về Việt Nam ổn định so với ngày trước đó. Tại cảng Cái Lân, giá ngô kỳ hạn giao quý II năm nay dao động quanh mức 6.300-6.400 đồng/kg. Trong khi đó, đối với kỳ hạn giao quý III, giá chào bán ở khoảng 6.300-6.350 đồng/kg. Giá giao dịch tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 50-100 đồng/kg so với cảng Cái Lân.

Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm

Đóng cửa ngày 9/4, giá dầu bất ngờ quay đầu giảm bất chấp các thông tin cho thấy nguy cơ nguồn cung siết chặt ngày càng lớn. Tâm lý thận trọng chốt lời của nhà đầu tư trong bối cảnh đàm phán về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza vẫn đang tiếp tục đã gây sức ép cho giá. Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1,39% xuống 85,23 USD/thùng. Dầu Brent giảm 1,06% xuống 89,42 USD/thùng.

Các bên vẫn đang nỗ lực hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza sau 6 tháng xung đột Hamas – Israel kéo dài. Điều này đã cản trở đà tăng của giá dầu trong hôm qua. Mặc dù vậy, mức giảm cũng bị hạn chế khi các cuộc đàm phán ở Cairo, Ai Cập cho đến nay vẫn chưa đạt được đột phá.

Hamas cho biết đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn không đáp ứng được yêu cầu nào của các phe phái chiến binh Palestine, nhưng lực lượng này cho biết vẫn sẽ nghiên cứu sâu hơn về đề xuất và đưa ra phản hồi cho các nhà hòa giải.

Cũng gây một số áp lực nhất định cho giá dầu, Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) trong Báo cáo Triển vọng dầu ngắn hạn (STEO) tháng 4 đã nâng dự báo nguồn cung dầu trong năm 2024 thêm khoảng 500.000 thùng/ngày, lên mức 102,65 triệu thùng/ngày so với báo cáo trước. Nguyên nhân chủ yếu đến đến từ việc EIA nâng dự báo sản lượng của OPEC lên mức 26,89 triệu thùng/ngày so với ước tính thận trọng 26,55 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng khoảng 280.000 thùng/ngày trong năm nay lên 13,21 triệu thùng/ngày và 510.000 thùng/ngày lên 13,72 triệu thùng/ngày vào năm 2025, cao hơn một chút so với dự báo trước.

Tuy nhiên, EIA đã nâng dự báo giá dầu thế giới trong năm nay cao hơn 2 USD/thùng so với báo cáo trước, với việc giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng trong quý II.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo sớm của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thương mại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 5/4 đã tăng hơn 3 triệu thùng. Trong khi đó, tồn kho xăng giảm ít hơn dự báo, và tồn kho nhiên liệu chưng cất tăng 102.000 thùng. Điều này cũng góp phần tạo áp lực lên giá dầu.


Bạn đang đọc bài viết "Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com