Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?

29/03/2024 20:13

Ông Mai Sơn khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, việc mạo danh cán bộ thuế và cơ quan chức năng khác lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong tháng cao điểm quyết toán thuế khiến người đân hoang mang.

Trước tình trạng này, tại buổi Họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan đã nghiên cứu về các thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo áp dụng và đưa ra khuyến cáo cho người nộp thuế.

Đầu tiên, Cơ quan Thuế khẳng định "không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ". Đồng thời, cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng.

“Tổng cục Thuế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ, lọt, rao bán dữ liệu theo đúng quy định của pháp luật”, ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt, trong thời điểm quyết toán thuế như hiện nay, Tổng cục Thuế đề nghị người dân không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Đồng thời, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại.Không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế

Đặc biệt, tuyệt đối không ấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo... tự nhận là cơ quan, đại diện thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Tài chính - Ngân hàng - Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Thùy Dương)

Người nộp thuế cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức nếu nhận được bất kỳ yêu cầu đáng ngờ nào. Lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi lừa đảo.

Song song đó, chủ động cài đặt ứng dụng eTaxmobile trên Aple store hoặc google play để tự tra cứu được các thông tin thuế của mình, như số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế nộp thừa, các khoản phạt, cưỡng chế nợ thuế... và tra cứu các thông báo hoàn thuế, tiến trình, trạng thái xử lý các hồ sơ thuế mà người dân đã gửi đến cơ quan thuế, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.

Để hỗ trợ người nộp thuế tránh nguy cơ bị lừa đảo, cơ quan Thuế đã phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo đó, các lực lượng chức năng đã và đang vào cuộc quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống.

Tổng cục Thuế đề nghị người nộp thuế, khi nhận điện thoại giả danh cán bộ thuế, người dân cần bình tĩnh trước các áp lực đe dọa, không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo; thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Các thủ đoạn thường gặp là giả mạo cán bộ thuế: xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

Thứ hai, giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, thông báo vi phạm pháp luật về thuế để đe dọa, dụ dỗ sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Giả mạo tin nhắn, email của Tổng cục Thuế: gửi tin nhắn hoặc email có chứa đường link file có chứa mã độc hoặc yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc cập nhật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng.

Giả mạo trang web cơ quan thuế để lừa đảo thông qua việc ủy quyền đóng thuế hoặc mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Giả mạo cơ quan chức năng, gửi đường link dịch vụ công sửa VNeID giả mạo để người dân truy cập, với quảng cáo là tích hợp căn cước công dân và mã số thuế hoặc quảng cáo đề án sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, sau đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

 

Bạn đang đọc bài viết "Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com