Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái

22/03/2024 16:11

Khu đất rộng 12.268 m2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Tp.Hà Nội) được chấp thuận đầu tư trang trại chăn nuôi thủy sản nhưng đã bị "hô biến" thành khu sinh thái.

Video: Cận cảnh trang trại chăn nuôi “biến tướng” thành khu sinh thái, nhà hàng

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái
Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 2).

Khu đất rộng 12.268 m2 tại thôn Nhuế (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) đã được UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án đầu tư xậy dựng trang trại chăn nuôi, thủy sản vào năm 2008 và đồng ý về chủ trương bổ sung (vào tháng 01/2020) thêm mục đích trồng hoa lan và được phép xây dựng thêm 4 hạng mục công trình.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 3).

Với mục tiêu khai thác triệt để tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nồng nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao nhằm phát triển kinh tế tại địa phương và cải thiện môi trường sinh thái nhưng bất ngờ lại được chủ trang trại "hô biến" thành khu sinh thái có tên là "Vườn Xuân".

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 4).

Theo đó, khu đất này đã được xây dựng hàng loạt các công trình kiên cố, nhà hàng, tạo cảnh quan nhằm mục đích kinh doanh, tổ chức sự kiện, sử dụng đất sai mục đích.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 5).

Trước đó cuối tháng 11 năm 2021, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với những vi phạm tại khu sinh thái Vườn Xuân. Thời gian thực hiện 730 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 6).

Nhưng đến nay, đã quá thời hạn thực hiện quyết định trên, khu sinh thái này vẫn đang tồn tại, hoạt động bình thường.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 7).

Ghi nhận của Người Đưa Tin, các công trình phục vụ mục đích kinh doanh vẫn đang tồn tại, hoạt động bình thường trước quyết định cưỡng chế của UBND huyện Đông Anh. Như vậy, việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại khu sinh thái vườn xuân đã không được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 8).

Trước đó vào năm 2023, đã trao đổi với Người Đưa Tin, bà Lê Thị Vân Huyền – Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết, đã nhiều lần cưỡng chế các hạng mục vi phạm tại khu sinh thái Vườn Xuân.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 9).

Tuy nhiên đến ngày 20/3/2024, trao đổi tiếp tục với Người Đưa Tin, Chủ tịch UBND xã Kim Chung Lê Thị Vân Huyền thừa nhận các hạng mục vi phạm tại khu sinh thái Vườn Xuân vẫn còn tồn tại và đã đưa vào danh mục những vi phạm tồn tại phải xử lý dứt điểm trong năm 2024.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 10).

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Chung, không thể cưỡng chế ngay 1 lúc được mà làm gì cũng phải có quy trình.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 11).
Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 12).

“Huyện Đông Anh đang chuyển mình thành đô thị thì với những vi phạm còn tồn tại thì cần phải xây dựng kế hoạch xử lý, trước sau cũng phải xử lý. Đối với khu vườn xuân này, hiện đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch xử lý yêu cầu khắc phục trong năm nay và đang thực hiện các bước theo quy trình. Trong năm nay sẽ buộc phải tháo dỡ”, bà Lê Thị Vân Huyền nói.

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 13).

Trước thực trạng những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn vẫn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận có nhiều lo ngại rằng chính quyền địa phương đã làm hết chức năng nhiệm vụ chưa và có hay không việc "làm ngơ" cho các vi phạm này ngang nhiên tồn tại?

Bất động sản - Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái (Hình 14).

Câu hỏi này rất cần được UBND huyện Đông Anh trả lời công khai trước công luận. Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Hữu Thắng - Ngọc Tân

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com