Hàng loạt nông sản Việt rất 'hot' trên thị trường quốc tế

16/04/2024 12:11

Nông sản là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Mới hết quý 1 nhưng hàng loạt nông sản của Việt Na đang trở thành hàng 'hot' trên thị trường quốc tế với số lượng và giá cả tăng mạnh.

Trong mặt hàng rau quả xuất khẩu, sầu riêng VN có “ngôi vương” trong đóng góp về kim ngạch cũng như giá trị xuất khẩu - Ảnh: L.T.

Trong mặt hàng rau quả xuất khẩu, sầu riêng VN có “ngôi vương” trong đóng góp về kim ngạch cũng như giá trị xuất khẩu - Ảnh: L.T.

Nhiều dự báo nhu cầu của các nước đối với

Gạo Việt Nam xuất khẩu đạt được nhiều kỷ lục và hiện được ưa chuộng ở nhiều thị trường - Ảnh: L.T.

Châu Âu đang sử dụng nhiều hàng nông sản Việt Nam

Theo bài phân tích cập nhật đến tháng 4-2024 của Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, việc sản xuất hoa quả chế biến và rau củ ở châu Âu không đủ để tự đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển.

Bên cạnh đó, thị trường châu Âu có truyền thống nhập khẩu hầu hết hạt điều từ VN và Ấn Độ. Trong khi các nước châu Phi là phía sản xuất hạt điều thô lớn nhất, nhưng không đủ năng lực chế biến để cung cấp trực tiếp cho châu Âu. Vì vậy, họ xuất khẩu hạt điều còn nguyên vỏ sang VN và Ấn Độ để chế biến tiếp.

Còn ở Đức, VN cùng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Brazil đang là các bên cung cấp chủ lực mặt hàng hoa quả chế biến và rau củ cho thị trường nước này. Trong đó, hạt điều nhân là sản phẩm đang dẫn đầu của VN tại thị trường Đức.

VN được cho là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Đức cao nhất trong giai đoạn 2018 - 2022, riêng với mặt hàng trái cây nhiệt đới đông lạnh.

Cũng theo CBI, VN đang là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm xoài đông lạnh, sầu riêng đông lạnh, chanh dây đông lạnh cho thị trường châu Âu, bên cạnh đó cũng có sản phẩm cơm dừa và măng đóng hộp.

Trong khi đó, báo Inquirer của Philippines ngày 13-4 cho biết VN đang là nguồn cung cấp gạo hàng đầu cho Philippines, chiếm 62,4% tổng lượng nhập khẩu với 734.583 tấn. Dữ liệu mới nhất từ Cục Công nghiệp thực vật Philippines cho thấy nước này đã nhập khẩu tổng cộng 1,17 triệu tấn gạo tính đến ngày 4-4.

Thực phẩm, nông sản Việt Nam vẫn rộng đường xuất khẩuThực phẩm, nông sản Việt Nam vẫn rộng đường xuất khẩu

Tại triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Foodexpo 2023) diễn ra từ ngày 22 đến 25-11 ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tích cực tìm kiếm nguồn cung hàng hóa.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt nông sản Việt rất 'hot' trên thị trường quốc tế" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com