Bà Lý Kim Chi, chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết hiện một số thị trường xuất khẩu lớn của ngành lương thực thực phẩm, trong đó có EU, đã đưa ra những cảnh báo về việc sản phẩm cần đáp ứng các Chuyển đổi xanh: Nhiều doanh nghiệp mơ hồ, không biết lấy đâu ra tiềnSức hút với các CEO Bắc Âu từ 'cam kết xanh' của Việt Nam
Hàng Việt muốn vào châu Âu phải đáp ứng tiêu chí xanh, bền vững
18/04/2024 20:11
Hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải đảm bảo yêu cầu an toàn sản phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu và những yêu cầu rất khắt khe của người mua như các chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội.
Theo ông Trần Phú Lữ - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đang chú trọng cải tiến sản phẩm, áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất, sử dụng các nguyên liệu xanh, hữu cơ và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc phát triển ESG của doanh nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó việc phát triển chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu bao gồm có doanh nghiệp, nhà thu mua hàng nông sản, nhà sản xuất, chế biến và phân phối, các đơn vị cung ứng dịch vụ logistics, sẽ giúp đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và an toàn, với mức giá cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.
Cũng theo ông Lữ, Việt Nam có thể tận dụng tiềm năng xuất khẩu của mình vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản nhờ vào sự đa dạng và chất lượng cao của các mặt hàng như cà phê, lúa gạo, hạt điều...
Song Việt Nam cũng phải đối diện với những thách thức trong thời gian sắp tới để tuân thủ các yêu cầu về môi trường, cũng như áp lực từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và nhu cầu đầu tư vào công nghệ để tăng cường cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.