Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

28/03/2024 00:08

Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Kết quả kinh doanh khởi sắc

Theo báo cáo giải trình chênh lệch kết quả sản xuất kinh doanh bán niên (niên độ tài chính từ 1/7/2023 - 30/6/2024) của Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Mía đường Lam Sơn - Lasuco) gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho thấy, trong giai đoạn này công ty đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan, mang tính đột biến trong báo cáo tài chính.

Theo đó, sau nửa năm tài chính, Lasuco ghi nhận doanh thu lên tới hơn 1.072 tỷ đồng, tăng gần 400 tỷ đồng, tương đương mức tăng gần 60% so với cùng kỳ liền trước. Trong khi đó, giá vốn hàng bán cũng ghi nhận tăng mạnh với gần 55% so với cùng kỳ. Tuy vậy, mức tăng này vẫn thấp hơn so với mức tăng doanh thu nên giúp lãi gộp của đơn vị ghi nhận 138 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Cánh đồng mía nguyên liệu của Lasuco tại Thanh Hóa.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh trong doanh thu, tuy nhiên trong kỳ này Lasuco vẫn giữ được các khoản chi phí như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, các khoản chi phí tài chính cũng tăng nhưng vẫn tỏ ra hiệu quả so với doanh thu đạt được. 

Cụ thể, trong kỳ công ty ghi nhận chi phí tài chính 21 tỷ đồng, tăng 10 tỷ so với cùng kỳ. Bên cạnh đó chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận 32 tỷ đồng, chỉ tăng 6 tỷ, tương đương mức tăng 23%. Thậm chí, chi phí bán hàng của đơn vị trong giai đoạn này bất ngờ ghi nhận hơn 24,8 tỷ, giảm hơn 2,7 tỷ so với cùng kỳ năm liền trước. Kết quả, những yếu tố trên đã giúp Lasuco ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế đạt hơn 56,8 tỷ đồng, tăng hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về nguyên nhân sự biến động này, trong báo cáo giải trình Mía đường Lam Sơn cho rằng mặc dù trong kỳ có khoản chi phí tài chính tăng 10 tỷ do công ty mở rộng hạn mức tín dụng để phụ vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đơn vị lại có đột phá về doanh thu do thị trường tốt lên và thực hiện tốt công tác kìm giảm các khoản chi phí.    

Dồi dào tiền mặt

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên, tại ngày 31/12/2023 Lasuco đang tồn khoảng 130 tỷ đồng các khoản tiền và tương đương tiền, Trong đó tiền mặt tại quỹ ghi nhận 33,4 tỷ đồng và 96,5 tỷ đồng là các khoản tương đương tiền. Lượng tiền và tương đương tiền này vượt xa mức 16,6 tỷ đồng ghi nhận được tại thời điểm đầu kỳ này.

Bên cạnh đó, sự dồi dào tiền mặt còn thể hiện qua khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 29,5 tỷ đồng, cũng tăng mạnh so với mốc 9 tỷ đồng cùng thời điểm năm trước. 

Thông tin trên thể hiện phần nào kết quả sản xuất kinh doanh khả quan cuả công ty trong kỳ này, đồng thời, việc kinh doanh thuận lợi cũng giúp đơn vị ghi nhận những thay đổi tích cực trong báo cáo tài chính bán niên.

Theo đó, cuối năm 2023, Lasuco ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 2.718 tỷ đồng, tăng 176 tỷ so với đầu kỳ. Trong đó, tài sản ngắn hạn ghi nhận 1.263 tỷ đồng. Ngoài các khoản tiền và tương đương tiền đã nêu, công ty ghi nhận các khoản phải thu 404 tỷ đồng; hàng tồn kho 638 tỷ đồng...

Tại mục tài sản dài hạn, chiếm tỷ trọng lớn vẫn là khoản tài sản cố định với 914 tỷ đồng. Đây là phần giá trị còn lại trong nguyên giá hơn 3.060 tỷ đồng đã được trích khấu hao lũy kế. Còn lại là khoản chi phí xây dựng dở dang 361 tỷ đồng, đầu tư tài chính dài hạn 85 tỷ đồng, các khoản phải thu dài hạn khác hơn 60 tỷ đồng...

Hồ sơ doanh nghiệp - Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt (Hình 2).

Ngành mía đường khởi sắc giúp Lasuco gặt hái được nhiều thành quả khả quan sau nửa năm tài chính niên độ 2023-2024.

Tương đương với sự biến động trong tài sản, phía nguồn vốn của Lasuco cũng ghi nhận những biến động phù hợp với diễn biến tài chính trong kỳ. 

Theo đó, với sự mở rộng kinh doanh, tại thời điểm kết thúc năm 2023, công ty ghi nhận nợ phải trả hơn 1.013 tỷ đồng, tăng 124 tỷ đồng, tương đương tăng khoảng 14% so với thời điểm đầu kỳ. Điều này cũng lý giải phần nào cho nguyên nhân gia tăng chi phí tài chính trong kỳ của đơn vị.

Trong phần nợ, đáng chú ý và chiếm tỷ trọng lớn là khoản vay và thuê tài chính ngắn hạn khi ghi nhận hơn 776 tỷ đồng, tăng 126 tỷ đồng so với đầu năm. Mặc dù vậy, tính thanh khoản của công ty vẫn ghi nhận ở mức tốt với tỷ lệ nợ chỉ chiếm 37% so với tổng tài sản và tỷ lệ nợ ngắn hạn/tài sản ngắn hạn chỉ khoảng 75%.

Song song với đó, với kết quả kinh doanh khả quan trong kỳ cũng giúp vốn chủ sở hữu của Lasuco ghi nhận 1.705 tỷ đồng, phình to hơn 40 tỷ đồng so với đầu kỳ. Mức này cũng đã vượt xa so với tổng tiền góp 745 tỷ đồng của chủ sở hữu. 

Thêm một điểm đáng chú ý, Lasuco hiện có tới hơn 601 tỷ đồng ghi nhận tại quỹ đầu tư phát triển. Bên cạnh đó là tiền thặng dư cổ phần 191 tỷ đồng, hơn 120 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và hơn 27 tỷ đồng lợi ích của cổ đông không kiểm soát.  

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com