Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

16/04/2024 00:08

Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Giá nhà riêng lẻ tăng mạnh

Theo Kinh tế & Đô thị, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng/căn chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, cũng đang được săn đón và ngày càng khan hiếm; thì một căn nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

Đáng chú ý, mức giá tăng còn được thúc đẩy từ nhu cầu đầu tư. Theo đó, nhà trong ngõ được đánh giá là loại hình có thanh khoản tốt kèm pháp lý đầy đủ, giá bán phải chăng. Đem lại lợi suất cao từ việc cho thuê trong bối cảnh nhu cầu thuê, mua nhà để ở tăng cao. Đặc biệt, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong ngõ nhỏ cũng đang duy trì xu hướng tăng trong thời gian qua, khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch bỏ bớt gánh nặng chi phí, trước thực trạng doanh thu chủ yếu đến từ những sàn thương mại điện tử.

Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm và giao dịch loại hình Nhà riêng tại Hà Nội dần cải thiện trong quý I/2024. Đặc biệt, mức độ quan tâm cải thiện rõ rệt ở một số quận ngoại thành khi các quận trung tâm không còn nhiều lựa chọn.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, giá căn nhà ở riêng lẻ đang được giao dịch đã tăng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023. Dù việc tăng giá ở đây còn có nhiều dấu hiệu bất thường, nhưng không thể phủ định, lượng lớn quan tâm và giao dịch là thật. Đặc biệt, trong quý I/2024 một số doanh nghiệp môi giới BĐS đã ghi nhận lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Bất động sản - Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá. Ảnh minh họa từ internet 

“Thị trường BĐS nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, khi nguồn cung tiếp tục chưa thích ứng kịp với nhu cầu của nhà đầu tư, cư dân - đặc biệt trong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt như hiện nay. Vì vậy, giá nhà trong khu vực nội đô sẽ khó giảm, người dân có nhu cầu ở thực, nên cân nhắc tới việc xuống tiền mua nhà nếu tìm thấy sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, nghĩa là không vay quá nhiều” – Phó Chủ tịch VARS Nguyễn Chí Thanh cho hay.

Cũng theo đại diện VARS, qua theo dõi lịch sử tăng giá của thị trường cho thấy, giống như phân khúc căn hộ, giá nhà đất thổ cư Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng tăng tương tự vào cuối năm 2021, đến giữa năm 2022, khi thị trường khó khăn, giá loại hình này có giảm nhưng không “thấm” gì so với mức tăng, đến nay lại tiếp tục tăng trở lại. Bởi đây là loại hình luôn duy trì mức độ quan tâm khá ổn định kể cả trong giai đoạn ảm đạm. 

Cần chính sách đủ mạnh để phát triển nhà ở xã hội trong đô thị

Theo Tuổi Trẻ, VARS cho rằng giá nhà trong khu vực nội đô sẽ khó giảm, nên người dân có nhu cầu ở thực nên cân nhắc tới việc xuống tiền mua nhà nếu tìm thấy sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, nghĩa là không vay quá nhiều.

Lịch sử tăng giá cho thấy giống như phân khúc căn hộ, giá nhà đất thổ cư Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng tăng tương tự vào cuối năm 2021.

Đến giữa năm 2022, khi thị trường khó khăn, giá loại hình này có giảm nhưng không "thấm" gì so với mức tăng và đến nay lại tiếp tục tăng trở lại. Bởi đây là loại hình luôn duy trì mức độ quan tâm khá ổn định kể cả trong giai đoạn ảm đạm.

Bên cạnh nhà riêng lẻ diện tích nhỏ, các tòa nhà chung cư trong ngõ cũng đang "nóng" trở lại khi lượng người thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini dần phục hồi.

Cùng với nhà ở riêng lẻ, các "chung cư" trong con ngõ hẹp đang gây sức ép quá tải đô thị, hạ tầng và tiện ích chung, cùng nhiều rủi ro liên quan đến cháy, nổ.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com