Lý do ô tô đồng loạt giảm giá dịp đầu năm

23/02/2024 12:04

Ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn các hãng xe ô tô đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm.

Nhiều chương trình khuyến mại

Theo Kinh tế & Đô thị, khảo sát tại một số đại lý kinh doanh xe ô tô cho thấy, nhằm kích thích sức mua, các hãng xe “bình dân” Toyota, Hyundai, Honda… tới những mẫu xe sang như Volkswagen, Mercedes Benz … đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh cho 20 mẫu xe  ngay sau Tết Nguyên đán.

Để kích thích nhu cầu mua xe của khách hàng, Honda Việt Nam vừa có thông báo triển khai chương trình ưu đãi lớn cho dòng xe Honda City, CR-V. Theo đó, khách mua những dòng xe này được ưu đãi từ 50-100% phí trước bạ, tặng 1 năm bảo hiểm thân xe.

Với các dòng xe HR-V, Civic, Accord đời 2024 cũng được ưu đãi 50% phí trước bạ, tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Riêng với các mẫu xe sản xuất đầu năm 2023 ngoài việc nhận ưu đãi  trước bạn còn được Honda giảm giá khủng, cụ thể Honda Accord có giá đề xuất 1,319 tỉ đồng, với những xe sản xuất đầu năm 2023, giảm 200 - 220 triệu đồng.

Tương tự, Hyundai hỗ trợ 100% phí trước bạ, ưu đãi tiền mặt đến 90 triệu đồng khi khách mua các dòng xe của hãng, với mẫu Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp, sản xuất đầu năm 2023, được giảm 210 triệu đồng. Trong khi đó sản phẩm Isuzu mu-X, phiên bản B7 và B7 Plus giảm giá từ 184,6- 199 triệu đồng/xe. Thông tin từ Toyota Việt Nam cho thấy mặc dù tạm ngưng áp dụng ưu đãi phí trước bạ nhưng thay vào đó hãng thông báo  từ  ngày 17/1/2024 giảm giá ừ 57 - 80 triệu đồng với các mẫu xe như Yaris Cross, Toyota Raize.

Xu hướng thị trường - Lý do ô tô đồng loạt giảm giá dịp đầu năm

Ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn các hãng xe ô tô đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm. Ảnh minh họa từ internet 

Thực tế cho thấy ngay cả những mẫu xe hạng sang của Volkswagen và  Mercedes Benz cũng đua nhau tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Thông tin từ Volkswagen cho thấy khách mua xe của hãng Volkswagen được giảm từ 250-500 triệu đồng, tùy mẫu xe (mức giảm này được trừ trực tiếp vào giá xe).

Cụ thể Volkswagen Tiguan sản xuất đầu năm 2023 được giảm giá tới 500 triệu đồng so với giá niêm yết, hiện được bán với giá 1,499 tỉ đồng, ngay cả dòng SUV lớn nhất của Volkswagen là Volkswagen Teramon cũng được giảm giá 400 triệu đồng, hiện được bán với giá 2,099 tỷ đồng.Hãng xe sang Mercedes Benz Việt Nam tuy không giảm giá sản phẩm nhưng từ nay đến hết tháng 2/2024 triển khai  gói ưu đãi tặng 50% phí trước bạ và bảo hiểm 2 năm cho khách hàng mua xe. 

Lý giải nguyên nhân khiến các hãng xe và đại lý đồng loạt giảm giá, Trưởng phòng Kinh doanh đại lý Toyota Hà Nội Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, sức tiêu thụ giảm sút, dự kiến thị trường ô tô  vẫn còn khó khăn nên phải "chạy" ưu đãi sớm để gây chú ý đến khách hàng. Ngoài ra, số lượng xe tồn kho trong năm 2023 là khá nhiều nên buộc phải giảm giá mạnh bởi càng để lâu càng khó bán và càng lỗ.

Thị trường khởi sắc từ nửa cuối năm 2024?

Dự báo thị trường ôtô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm do nhu cầu tiêu dùng còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Xét chung cả năm, thị trường sẽ cho thấy sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ôtô được giải quyết, lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn so với 2023.

Báo cáo của SSI Research cũng chỉ ra rằng tình trạng cạnh tranh khốc liệt giành thị phần tiếp diễn. Những doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023, những doanh nghiệp nhỏ hơn như Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi tăng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam hơn (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ 2023 (Wuling, Chery)… Ngoài ra, xe điện đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Và các doanh nghiệp phân phối đã mở rộng danh mục xe phân phối trong bối cảnh mới.

Theo Kinh tế & Đô thị, dự báo về sức tiêu thụ ô tô trong năm 2024, Tổng thư ký VAMA Ninh Văn Chấn cho rằng, sức mua sẽ khó có thể tăng cao bởi từ 1/1/2024, ô tô sản xuất trong nước, không còn nhận được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ,  trong khi kinh tế khó khăn người tiêu dùng sẽ hạn chế mua xe khiến lượng xe tồn kho tăng cao. Để tiêu thụ sản phẩm các hàng sản xuất, nhập khẩu phải “đại hạ giá” để xả hàng, nhất là với những xe tồn từ đầu năm 2023, sau 1 năm chất lượng giảm, phải chấp nhận hạ giá.

“Để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô phục hồi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Công ty ô tô Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này trong năm 2024”, ông Chấn thông tin.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Lý do ô tô đồng loạt giảm giá dịp đầu năm" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com