Mẹ đơn thân: Học cách quản lý tài chính cho tương lai

26/03/2024 12:07

Khi mọi gánh nặng kinh tế giờ đây đặt lên vai, mẹ đơn thân có một kế hoạch tài chính sáng suốt để đảm bảo tương lai vững vàng cho mình và con.

Mẹ đơn thân: Học cách quản lý tài chính cho tương lai- Ảnh 1.

Làm mẹ đã khó, làm mẹ đơn thân lại càng khó hơn

Mẹ đơn thân và trăm bề nỗi lo

Trong góc quán cafe nhỏ tại trung tâm Hà Nội, Minh Hà (30 tuổi), bồi hồi kể lại hành trình làm mẹ đơn thân của mình. Cuộc sống của Minh Hà tưởng chừng như đã có một kết thúc viên mãn khi cô cùng bạn trai sẽ kết hôn sau 5 năm hẹn hò. Thế nhưng, một vài tháng trước lễ cưới, những mâu thuẫn không thể giải quyết xảy ra khiến cả hai buộc phải đi đến quyết định chia tay. Bất ngờ hơn là sau đó Minh Hà phát hiện mình có thai.

"Em bé Bin đến với mình hoàn toàn không phải sự cố mà đã nằm trong kế hoạch trước đó của mình và người cũ. Sau khi biết chuyện, chúng mình cũng cố hàn gắn nhưng không được. Và thế là mình quyết định làm mẹ đơn thân" - Minh Hà tâm sự.

Dù có con đã là việc được lên kế hoạch nhưng Hà cũng không khỏi hoang mang khi lần đầu làm mẹ, đặc biệt lại là mẹ đơn thân. Làm thế nào để giải thích cho con hiểu, làm sao để con lớn lên khoẻ mạnh mà không cảm thấy thiếu thốn tình yêu thương của bố… là những câu hỏi bủa vây cô một thời. 

Ấy còn là chưa kể, mỗi sáng thức giấc, nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền như một gánh nặng đè lên vai. Việc thuê nhà, mua sắm đồ dùng thiết yếu, chi phí giáo dục cho con, và hàng tá các khoản phí khác khiến Hà không khỏi choáng ngợp.

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ năm 2021, thu nhập trung bình của hộ gia đình đơn thân chỉ đạt 51,116 USD, rõ ràng thấp hơn đáng kể so với mức 106,921 USD của các gia đình có hai vợ chồng. 

Tại Việt Nam, dù chưa có thống kê chính thức về thu nhập bình quân của hộ gia đình đơn thân, nhưng tài chính chắc chắn vẫn là nỗi lo lớn của nhiều mẹ đơn thân khi chỉ có một nguồn thu duy nhất trong khi các khoản chi cần thiết vẫn phải duy trì như một gia đình bình thường.

Mẹ đơn thân làm gì để không chênh vênh?

"Là phụ nữ, nhất định phải độc lập về tài chính, phải có khoản "dự phòng" cho riêng mình, để dù thế nào cũng không bị chênh vênh trong cuộc sống". Minh Hà đúc kết sau những gì đã trải qua. "Đặc biệt với mẹ đơn thân, đảm bảo an toàn tài chính cho bản thân và con cái không chỉ là trách nhiệm mà còn là lựa chọn quan trọng giúp mình giữ vững phong độ trong mọi tình huống".

Theo các chuyên gia, mẹ đơn thân nên ưu tiên cho các khoản đầu tư an toàn và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trước khi tính đến việc đầu tư, mẹ nên chuẩn bị trước các phương án phòng ngừa rủi ro như tham gia bảo hiểm nhân thọ và thiết lập quỹ dự phòng khẩn cấp.

Với sự hỗ trợ từ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của BIDV MetLife, phụ nữ có thể tạo dựng một kế hoạch tài chính toàn diện, bao gồm cả kế hoạch sức khỏe, giúp bảo vệ bản thân và gia đình trước những biến động của cuộc sống. 

Sản phẩm "Quà tặng Sức khoẻ" là giải pháp tài chính liên quan đến nằm viện, phẫu thuật, ung thư và tiểu đường được BIDV MetLife thiết kế dành riêng cho mục đích chăm sóc sức khỏe của khách hàng và người thân, đồng thời đảm bảo nguồn tài chính cho gia đình.

Sản phẩm "Quà tặng Sức khỏe" của BIDV MetLife giúp mẹ đơn thân vững vàng hơn

Sản phẩm "Quà tặng Sức khỏe" của BIDV MetLife giúp mẹ đơn thân vững vàng hơn

"Quà tặng Sức khỏe - An tâm mỗi ngày" là sản phẩm tiên phong trên thị trường bảo vệ khách hàng khỏi hai căn bệnh đang ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hoá hiện nay là: bệnh tiểu đường type-2 và ung thư. Trong đó tiểu đường là một căn bệnh có phác đồ điều trị dài và tốn kém chi phí khi không có loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào điều trị dứt điểm được bệnh. 

Việc được chi trả ngay lập tức lên tới 150 triệu đồng sẽ giúp giảm gánh nặng đáng kể cho người được bảo hiểm và gia đình. Ngoài ra, quyền lợi chi trả trước 50% số tiền bảo hiểm ngay khi phát hiện ung thư giai đoạn đầu (tối đa lên tới 500 triệu đồng) và miễn đóng phí cơ bản trong 3 năm kể từ ngày chẩn đoán mắc ung thư sẽ giúp khách hàng phần nào an tâm về tài chính để tập trung chiến đấu với bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, cho mục đích xây dựng quỹ học vấn cho con, mẹ có thể lựa chọn sản phẩm "Quà tặng Sức khỏe - Hành trang tương lai". Đây là sản phẩm không chỉ giúp bảo vệ sức khoẻ toàn diện của con trong suốt quá trình phát triển mà còn xây dựng quỹ học vấn cho con từ Giá trị tài khoản Hợp đồng với lãi suất từ hiệu quả đầu tư của Quỹ liên kết chung được ghi nhận hàng tháng. 

Điểm đặc biệt hơn là trong suốt thời hạn Hợp đồng, mẹ có thể linh hoạt rút tiền từ Giá trị tài khoản bất cứ lúc nào. Ví dụ khi con 18 tuổi, mẹ có thể rút một phần tiền để mua laptop hoặc đóng học phí cho con trong năm đầu đại học.

Minh Hà chia sẻ: "Mình chọn bảo hiểm không chỉ để bảo vệ tài chính cho mình và con trước những rủi ro mà còn xem đó là kênh tích lũy đầu tư cho tương lai, dành cho con tôi một khoản tiết kiệm đáng kể cho sự nghiệp học hành".

Bạn đang đọc bài viết "Mẹ đơn thân: Học cách quản lý tài chính cho tương lai" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com