Nhà ở xã hội được hâm nóng và sự trở lại của cái tên vang bóng một thời

31/08/2022 16:08

Chính phủ đang từng bước nới cơ chế pháp lý, chính sách tín dụng, thuế… nhằm vựt dậy các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung, trong khi nhu cầu rất lớn. Theo đó, phát triển NOXH, nhà ở công nhân đang là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội, được tuyên bố từ đầu năm 2022.

Điều này như ngòi châm khiến phân khúc này đã từng nguội lạnh bỗng nóng trở lại. Cam kết cùng thực hiện đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8 này, loạt ông lớn nhập cuộc.

Bên cạnh các tên tuổi lớn, nhắc đến NOXH không thể không nhắc đến Tập đoàn Hoàng Quân (HQC) - doanh nghiệp phía Nam đã triển khai xây dựng chuỗi 24 dự án NOXH ở nhiều địa phương với hơn 35.000 sản phẩm NOXH, nhà ở cho công nhân.

Từng là doanh nghiệp dẫn đầu phân khúc nhà ở xã hội (NOXH) toàn khu vực phía Nam, những năm 2014-2015 HQC gần như hưởng lợi trọn gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ nhờ thế "một mình một ngựa".

Bước sang năm 2016, chính sách NOXH thay đổi khiến HQC lao dốc không phanh, không chỉ chỉ số kinh doanh mà cổ phiếu cũng bay hơi mạnh. "5 năm qua là tâm điểm bão táp, thất bại trong những dự án NOXH. Giá cổ phiếu lao dốc, còn ngân hàng thì rút vốn tín dụng", Chủ tịch Trương Anh Tuấn từng phân trần với cổ đông.

Sang năm 2021, ban lãnh đạo quyết định chuyển hướng sang bất động sản thương mại. Công ty cho biết sẽ thoái vốn hoặc hợp tác toàn bộ các dự án NOXH, liên kết với các đối tác (trong ngoài nước để làm dự án thương mại).

Song, thử thách chưa dừng lại, không chỉ kinh doanh khó khăn, HQC còn vấp phải sự tranh đấu thượng tầng khi xuất hiện nhóm cổ đông lớn muốn chi phối quyền kiểm soát (thông qua việc mua và sở hữu lượng lớn cổ phiếu trên thị trường).

Sau tất cả, trong chia sẻ mới nhất, ban lãnh đạo mà người cầm cương là ông Tuấn, nhận những khuyến điểm thời gian qua. "Có tin đồn HQC đã phá sản, và năm 2022 tôi quyết tâm phải hoàn thành kế hoạch", ông Tuấn nói.

Hoàng Quân trở lại đường đua?

Quyết tâm của HQC đang được hỗ trợ khi phân khúc NOXH nóng trở lại. Tham gia Hội nghị vừa qua, HQC cam kết xây 50.000 căn nhà xã hội 5 năm tới và cáo báo cáo đã chuẩn bị quỹ đất sạch tương đương với khoảng 20.000 căn.

Ngay trong tháng 8/2022, HQC đã khánh thành 2 dự án. Bao gồm, giai đoạn 1 khu đô thị nhà ở xã hội Trà Vinh do Tập đoàn làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 18ha, bao gồm 1.233 nhà phố liên kế liền thổ, sở hữu vĩnh viễn, trong đó có 929 căn NOXH 1 trệt 1 lầu và 304 căn nhà ở thương mại 1 trệt 1 lầu. Tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2023.

Đến ngày 22/8, HQC tiếp tục ra mắt chung cư NOXH HQC Bình Trưng Đông, quy mô 260 căn hộ nhà ở cho người có thu nhập thấp. Dự án đã được Sở Xây Dựng Tp.HCM thông báo nghiệm thu thành công, chuẩn bị đưa vào vận hành tại Tp.Thủ Đức.

Tổng vốn đầu tư hơn 354 tỷ đồng, diện tích đất gần 4.300 m2, dự án này nằm trong tổng thể 19,3 ha thuộc Khu dân cư Bình Trưng Đông, tiếp giáp hai mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh và Đỗ Xuân Hợp.

Tại Tây Ninh, dự án Golden City (quy mô 1.625 căn hộ) cũng đã được HQC lập thủ tục mua lại cổ phần công ty sở hữu dự án để đầu tư hoàn thiện. Golden City có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến tung ra thị trường 917 căn hộ NOXH trong nửa cuối năm nay.

Hiện, 10 dự án HQC đã đi vào sử dụng, và 14 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng với hơn 25.000 căn hộ.

Cuộc chơi cùng loạt tên tuổi lớn

Song song với HQC, các doanh nghiệp và tập đoàn lớn cũng đã đăng ký sẽ xây 1,3 triệu căn hộ NOXH, với số vốn ước tính dao động từ 600.000 tỷ đồng đến 1 triệu tỷ đồng, thực hiện trong 10 năm. Trong đó, Vingroup cam kết sẽ đầu tư 500.000 căn, Novaland đăng ký con số 200.000 căn, Him Lam với 75.000 căn và Becamex 120.000 căn NOXH.

 Nhà ở xã hội được hâm nóng và sự trở lại của cái tên vang bóng một thời  - Ảnh 1.

Trong tháng 7/2022, Vingroup đã tổ chức động thổ 2 dự án NOXH đầu tiên với quy mô 40.000m2, số lượng cung cấp ra thị trường khoảng 3.500 căn hộ tại Thanh Hóa và Quảng Trị. Dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa được xây dựng trên một phần diện tích khu đô thị Vinhomes Star City, thuộc phường Đông Hương và Đông Hải.

Được biết, đây là bước khởi động cho chiến lược phát triển NOXH thương hiệu Happy Home của tập đoàn này. Đại diện Vinhomes chia sẻ thêm: "Tham gia phát triển NOXH sẽ là một trong những chiến lược phát triển trọng tâm của Tập đoàn này nói chung và Vinhomes nói riêng trong thời gian tới".

Bạn đang đọc bài viết "Nhà ở xã hội được hâm nóng và sự trở lại của cái tên vang bóng một thời" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com