Ô tô Giải Phóng nối dài chuỗi thua lỗ

15/04/2024 20:13

Doanh thu thấp trong khi chi phí tăng cao đã khiến Ô tô Giải phóng báo lỗ ròng 4 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024.

CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Theo đó, trong quý này, công ty ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1 tỷ đồng, tăng 66% so với mức 609 triệu đồng năm trước.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng trong kỳ của công ty là gần 2,4 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm trước. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Ô tô Giải Phóng lỗ gộp gần 1,4 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty vỏn vẹn ở mức 136.582 đồng trong khi chi phí tài chính lại ghi nhận đến 2,28 tỷ đồng. Công ty cũng đã giảm chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 26,7% so với cùng kỳ xuống 370,6 triệu đồng. Dù vậy, Ô tô Giải Phóng vẫn ghi nhận khoản lợi thuần từ hoạt động kinh doanh âm 4 tỷ đồng.

Kết quả, công ty báo lỗ trước và sau thuế 4 tỷ đồng. Theo đó, Ô tô Giải Phóng cho biết, trong quý đầu năm 2024, do tính thời vụ, việc mua sắm xe ô tô tải thấp, đồng thời cho đến tháng 2/2024, công ty mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng sản lượng sản phẩm mới nên chưa đưa vào sản xuất hàng loạt.

Đồng thời, doanh thu thấp vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong khi chi phí phát sinh (giá vốn, chi phí quản lý, lãi vay…) tăng cao đã dẫn đến khoản lỗ ròng kể trên.

Thậm chí, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã lên đến con số âm 35,7 tỷ đồng vào thời điểm 31/3/2024. Việc liên tục lỗ từ năm 2011 đến nay khiến khoản lỗ lũy kế chưa phân phối lên đến 330,3 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3/2024, nợ phải trả của công ty là 80,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,5% so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn là 53,6 tỷ đồng, chiếm 66,6% nợ phải trả. Chủ nợ của các khoản vay trên là 2 ngân hàng và 3 cá nhân.

Trong đó, Ô tô Giải Phóng vay gần 9 tỷ đồng từ hai ngân hàng là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Còn lại vay từ 3 cá nhân là Nguyễn Kỳ Xuân, Vương Văn Tường và Nguyễn Hà Đức. Trong đó, khoản vay với Nguyễn Hà Đức là khoản vay dài hạn giá trị 30,3 tỷ đồng.

Về phía tài sản, tổng tài sản của Ô tô Giải Phóng trong quý đầu năm ghi nhận ở mức 44,8 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với đầu năm. Với tài sản ngắn hạn đạt gần 21,7 tỷ đồng, chiếm 48,4% và còn lại là tài sản dài hạn. Trong đó, hàng tồn kho đạt đến hơn 20 tỷ đồng và chiếm đến 92,1% tài sản ngắn hạn.

Tiền và các khoản tương đương tiền của công ty tăng mạnh từ 10,9 triệu đồng hồi đầu năm lên 213,6 triệu đồng. Trong đó, lượng tiền mặt nắm giữ tại thời điểm cuối quý I/2024 của Ô tô Giải Phóng là 10 triệu đồng. Số tăng phần lớn đến từ tiền gửi ngân hàng từ 9 triệu đồng hồi đầu năm lên 203,6 triệu đồng.

Trên thị trường, kết phiên giao dịch ngày 15/4, cổ phiếu GGG đang chững lại ở mức giá 4.400 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch trống. Cổ phiếu của Ô tô Giải Phóng hiện đang ở trong diện hạn chế giao dịch do công ty có vốn chủ sở hữu âm trên báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô Giải Phóng nối dài chuỗi thua lỗ" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com