Thị trường "đóng băng", lãnh đạo doanh nghiệp BĐS vẫn rủng rỉnh lương 10 chữ số

18/02/2024 16:07

Dù tình hình kinh doanh của công ty bất động sản đi xuống, đa phần mức thù lao của lãnh đạo không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Tình hình kinh doanh bất động sản năm 2023 diễn biến không như mong đợi, nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình cảnh kết quả kinh doanh đi xuống, phải cắt giảm nhân sự, cơ cấu lại danh mục đầu tư… để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đa số doanh nghiệp sẽ cố gắng cắt giảm cả chi phí lương thưởng song một số “ông lớn” bất động sản trong năm qua dù phải đối mặt với nghịch cảnh vẫn không tiếc tiền trả lương hậu hĩnh cho dàn lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo điều hành trực tiếp hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh lao dốc, lương lãnh đạo các "ông lớn" BĐS vẫn ổn định

Năm 2023, doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Novaland (HoSE: NVL) đạt 4.759 tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2022, đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của công ty kể từ năm 2015.

Kết quả, công ty lãi sau thuế hơn 685 tỷ đồng, dù giảm 68% so với cùng kỳ năm trước nhưng đã vượt kế hoạch kinh doanh năm 2023 đề ra trước đó.

Với kết quả không mấy khấm khá này, Novaland vẫn chi ra một khoản tiền không nhỏ để trả lương và thù lao cho lãnh đạo. Theo đó, “thuyền trưởng” của công ty là Chủ tịch Bùi Thành Nhơn có tổng thu nhập gần 1,2 tỷ đồng trong năm này, tương ứng mỗi tháng ông Bùi Thành Nhơn “bỏ túi” cho mình khoảng gần 120 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với mức thu nhập trong năm 2022.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường 'đóng băng', lãnh đạo doanh nghiệp BĐS vẫn rủng rỉnh lương 10 chữ số

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn có thu nhập gần 120 triệu đồng/tháng trong năm 2023.

Thế nhưng hai vị lãnh đạo có thu nhập hậu hĩnh nhất tại Novaland phải kể đến Tổng Giám đốc NG Tech Yow và Nguyễn Ngọc Huyên, lần lượt nhận về 3,2 tỷ đồng và 4,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, Tổng Giám đốc NG Tech Yow mới chỉ được bổ nhiệm vị trí CEO Novaland vào tháng 3/2023 nhưng đã được trả cho mức lương cao đứng thứ hai tại doanh nghiệp.

Ngoài ra các vị trí lãnh đạo khác tại doanh nghiệp cũng có thu nhập từ hơn 500 triệu đồng đến khoảng gần 3 tỷ đồng cho 1 năm làm việc tại Novaland.

Cũng cùng cảnh với Novaland, kinh doanh đi lùi do hụt thu bất động sản, sếp CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) vẫn nhận lương cả chục tỷ/năm, giữ nguyên so với năm liền kề trước đó.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang được chi trả hơn 5,1 tỷ đồng cho 1 năm làm việc, tương đương hơn 400 triệu đồng/tháng; kế sau ông Quang là Phó Chủ tịch HĐQT Trần Thanh Phong nhận về hơn 4,2 tỷ đồng, tương đương hơn 350 triệu đồng/tháng. Ngoài ra các thành viên khác cũng nhận về từ hơn 500 triệu đồng đến hơn 2,7 tỷ đồng thu nhập trong năm 2023.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường 'đóng băng', lãnh đạo doanh nghiệp BĐS vẫn rủng rỉnh lương 10 chữ số (Hình 2).

Lãnh đạo Nam Long đa số vẫn nhận lương 10 chữ số.

Đặc biệt, thuyết minh trên báo cáo tài chính cho thấy người được nhận thù lao hậu hĩnh nhất tại Nam Long là Tổng Giám đốc Trần Xuân Ngọc với gần 13 tỷ đồng trong năm 2023. Sau đó là Giám đốc Tài chính Nguyễn Huy Đức và Giám đốc Đầu tư Phạm Đình Huy cũng lần lượt nhận về 6 và 5 tỷ đồng thù lao trong năm 2023.

Cũng nằm trong danh sách “bạo chi” cho lãnh đạo, nhưng trong một tâm thế có phần tích cực hơn, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HoSE: DIG) đã giữ nguyên lương thưởng cho dàn lãnh đạo trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường.

Khép lại năm 2023, DIG ghi nhận đem về 1.028 tỷ đồng doanh thu thuần, thấp hơn 46% so với cùng kỳ; trong khi lãi ròng chạm ngưỡng gần 173 tỷ đồng, tăng 18%.

Với kết quả này, Chủ tịch HĐQT DIG Nguyễn Thiện Tuấn được nhận về 1,95 tỷ đồng thù lao, tương ứng hơn 160 triệu đồng/tháng và đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhận mức lương cao thứ hai tại doanh nghiệp là Phó Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường, đạt gần 1,5 tỷ đồng (125 triệu đồng/tháng). Ngoài các lãnh đạo chủ chốt, các thành viên khác trong HĐQT và Ban Thư ký chỉ có mức lương cả năm dao động từ 36 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

DN vừa ngậm ngùi cắt giảm lương khi thị trường chạm đáy

Không giống với các “ông lớn” kể trên, CTCP Đầu tư Hải Phát (HoSE: HPX) đã giảm thù lao của Chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải tới 50% xuống còn 600 triệu đồng trong năm 2023, tương đương mỗi tháng ông Hải nhận lương khoảng 50 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ, các Thành viên HĐQT của công ty cũng bị cắt giảm thu nhập xuống còn từ 40 triệu đồng đến 340 triệu đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước; vị trí Phó Tổng Giám đốc tại doanh nghiệp còn bị cắt giảm lương từ hơn 1 tỷ đồng xuống chỉ còn xấp xỉ 100 triệu đồng trong năm 2023.

Chỉ có duy nhất trường hợp của Tổng Giám đốc Đoàn Hòa Thuận lại có thu nhập bật tăng tới 65% lên gần 2 tỷ đồng, tương ứng mỗi tháng vị lãnh đạo trên được chi trả tới 164 triệu đồng.

Hay như tại CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt nhận về 483 triệu đồng trong quý IV/2023, chỉ bằng 1/4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường 'đóng băng', lãnh đạo doanh nghiệp BĐS vẫn rủng rỉnh lương 10 chữ số (Hình 3).

Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt Bùi Quang Anh Vũ nhận gần 1,4 tỷ đồng thù lao cho 3 tháng làm việc cuối năm.

Mức thù lao cao nhất tại doanh nghiệp bất động sản này lại thuộc về Tổng Giám đốc Bùi Quang Anh Vũ với con số 1,4 tỷ đồng, dù vậy số thù lao này vẫn đang giảm đến 24% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế năm 2023, thù lao của vị Tổng Giám đốc này đạt 5,6 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần Chủ tịch và giảm 27% so với cùng kỳ.

Tại CTCP Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG), công ty này lại cắt giảm lương của một số vị trí Uỷ viên HĐQT và Phó Tổng Giám đốc để bù vào mức lương cho các vị trí còn lại.

Theo đó, đa số mức lương của các lãnh đạo gần như được giữ nguyên, thậm chí còn có phần nhỉn hơn một chút so với năm 2023. Cụ thể, Chủ tịch HĐQT công ty nhận về 2 tỷ đồng thù lao trong năm 2023, Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Minh cũng nhận về tới 2,097 tỷ đồng tiền lương thưởng từ Tập đoàn.

Có thể thấy, dù tình hình kinh doanh của công ty bất động sản đi xuống, đa phần mức thù lao của lãnh đạo không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường "đóng băng", lãnh đạo doanh nghiệp BĐS vẫn rủng rỉnh lương 10 chữ số" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com