Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

12/04/2024 00:09

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Đây là thông tin được đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cung cấp tại họp báo kinh tế - xã hội diễn ra vào chiều 11/4. Cụ thể, hiện nay có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Mặc dù, văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã có công văn gửi các chủ đầu tư dự án, ban quản trị chung cư để khẩn trương nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, đồng gửi UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị có dự án để phối hợp. Tuy nhiên, từ đó đến nay chủ đầu tư chỉ nộp được 9.278/30.061 hồ sơ.

Lý giải về nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi điều chỉnh quy hoạch dẫn đến tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận.

“Do có một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung”, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Bất động sản - Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Chiều 11/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các sở ngành, chủ đầu tư đẩy nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đồng thời, tham mưu trình UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành Thông báo số 559/TB-VP ngày 22/7/2023 về việc xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Liên quan về các dự án có thế chấp, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: "Trước khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho Sở để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung".

Điển hình như chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp); chung cư Đức Khải (quận 7); chung cư 4S Linh Đông (thành phố Thủ Đức) khiến người dân rất bức xúc khi chưa được giải quyết cấp giấy chứng nhận, trong khi thực tế chủ đầu tư chưa thực hiện xóa thế chấp.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cập nhật thông tin những dự án nào đã ký hợp đồng với khách hàng, những dự án nào có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện của Sở Xây dựng để Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hồ Chí Minh.

"Ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trong các dự án nhà ở thì khi thực hiện cấp giấy chứng nhận cần phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Do vậy, đối với những dự án đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà", đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP có quy định hành vi chủ đầu tư chậm làm hồ sơ cấp sổ hồng có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng. Từ khi Nghị định 91 có hiệu lực (ngày 5/1/2020) đến nay, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 21 dự án, số tiền thu ngân sách hơn 7,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở này cũng đã lập hồ sơ xử phạt và đang trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 3 dự án. Như vậy, đến nay đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 24 dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com