USD ‘hạ nhiệt’, chứng khoán sẽ ra sao sau khi rơi 120 điểm?

19/04/2024 20:10

Chuyên gia cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước bán USD sẽ có tác động ngay về mặt tâm lý với thị trường chứng khoán. Còn tác động cụ thể ra sao vẫn cần phải theo dõi quy mô và hình thức bán USD để từ đó đánh giá...

Ngân hàng Nhà nước đã bán USD can thiệp tỉ giá - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngân hàng Nhà nước đã bán USD can thiệp tỉ giá - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dữ liệu biến động VN-Index vài năm gần đây cho thấy mỗi khi tỉ giá tăng vượt quá 2%, Giá bán USD lập kỷ lục mới, VN-Index ‘rơi’ gần 16 điểmGiá bán USD lập kỷ lục mới, VN-Index ‘rơi’ gần 16 điểmĐỌC NGAY

Song, bà dự đoán với dự trữ ngoại hối trên 100 tỉ USD, mức can thiệp có thể hơn 5 tỉ USD. Bởi dự trữ ngoại hối khi về dưới tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 3 tháng sẽ gây lo ngại hơn.

Vị chuyên gia MBS cũng cho rằng thị trường chứng khoán đang giai đoạn "nhạy cảm" thông tin sau một thời gian tăng dài. Không chỉ vấn đề từ tỉ giá, mà còn tác động từ tin đồn, diễn biến căng thẳng Trung Đông…

Tuy nhiên khi thị trường được điều chỉnh về mức định giá hợp lý, dòng tiền mới sẽ vào, bà Hiền dự báo. 

Khi nào chứng khoán mới cần lo tỉ giá?

Ông Trần Ngọc Báu - CEO WiGroup - cũng nêu quan điểm thị trường chứng khoán giảm mạnh không phải hoàn toàn do tỉ giá. Yếu tố này chỉ là cộng hưởng về tâm lý và là áp lực chính làm đảo chiều sự kỳ vọng của nhà đầu tư trung hạn.

Quá nhiều thứ để "thúc" chứng khoán điều chỉnh ngắn hạn sau một giai đoạn tăng "vượt trên kỳ vọng" gần 5 tháng qua, tỉ giá nhiều khi chỉ là "cái cớ"...

Nếu tỉ giá tăng 3-5%, thậm chí hơn nhưng nằm trong vùng mục tiêu Ngân hàng Nhà nước cam kết thì "chẳng tác động nhiều tới chứng khoán".

Vì lúc này Ngân hàng Nhà nước sẽ không có hành động can thiệp gì gây ảnh hưởng đến lãi suất hay thanh khoản hệ thống tài chính. Đó chính là lý do tại sao tỉ giá tăng từ đầu năm, nhưng VN-Index giai đoạn này cũng vẫn tăng tốt.

Còn khi tỉ giá chạm vào vùng cơ quan quản lý phải can thiệp, lúc này sẽ có nhiều công cụ và tùy vào việc dùng công cụ nào, mức độ tác động đến thị trường chứng khoán sẽ khác nhau.

Với động thái bán USD để can thiệp, vị chuyên gia cho biết có hai hình thức là bán giao ngay hoặc bán kỳ hạn. Nếu bán giao ngay thì USD sẽ được cung ra thị trường luôn để xoa dịu tỉ giá, nhưng VND sẽ bị hút về và làm thị trường tài chính ít tiền hơn.

"Chứng khoán dĩ nhiên sẽ bị tác động mạnh nếu điều này xảy ra", ông Báu nói. Còn với việc bán kỳ hạn, mọi thứ sẽ "ít áp lực" hơn vì VND sẽ bị hút về trong tương lai và đôi khi thì hợp đồng vẫn có thể hủy ngang.

Vậy nên ông Báu cho rằng vẫn cần phải theo dõi quy mô và hình thức bán, để từ đó đánh giá tác động.

VN-Index đã "rơi" gần 120 điểm từ đỉnh, mất thành quả 3 tháng

VN-Index sau 4 phiên giảm liên tiếp (từ 15 đến 19-4), đã mất hơn 102 điểm, đánh mất thành quả tăng điểm sau gần 3 tháng, về mốc 1.179 điểm thời điểm cuối tháng 1-2024.

Nếu tính từ vùng đỉnh đã thiết lập hôm 28-3 (1.293 điểm), chỉ số đại diện cho thị trường Việt Nam đã bị "thổi bay" gần 120 điểm.

Ông Bùi Văn Huy - giám đốc chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC - cho rằng thị trường chứng khoán phản ứng ra sao trước thông tin bán USD sẽ rõ nét hơn vào các phiên tuần sau.

Riêng với phiên hôm nay, vị chuyên gia quan sát thị trường đã vào vùng "quá bán". Nhiều nhà đầu tư bán trong trạng thái "hoảng loạn" và không quan tâm quá nhiều thông tin.

Thị trường đã "rơi" về vùng hỗ trợ quan trọng, ông Huy kỳ vọng tuần sau chỉ số có thể bứt phá lên vùng 1.180.

Trong khi bất ổn chính trị tại Trung Đông cũng khiến cho các thị trường chứng khoán châu Á phải trải qua những phiên giao dịch biến động mạnh, không riêng Việt Nam.

Hôm nay, chỉ số TWSE (-3,81%), NIKKEI 225 (-2,66%) giảm sâu nhất khu vực trong khi SET (-1,95%), KOSPI (-1,63%) quay đầu giảm trên 1%.
Từ hôm nay Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt sốt giá USDTừ hôm nay Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt sốt giá USD

Từ hôm nay, 19-4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức giao ngay vào các ngày làm việc trong tuần.

Bạn đang đọc bài viết "USD ‘hạ nhiệt’, chứng khoán sẽ ra sao sau khi rơi 120 điểm?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com