Vàng tăng phi mã: Có tiền nhàn rỗi, bạn có mua vàng lúc này?

27/12/2023 12:00

Hiện nay, vẫn luôn có nhiều người mua vàng tích trữ coi như một kênh đầu tư và kỳ vọng khi cần bán đi sẽ lãi hơn gửi tiết kiệm. Đặc biệt trong trong khoảng 2 tuần cuối năm giá vàng đã tăng “chóng mặt” khiến kênh đầu tư này lại càng được quan tâm.

Đỉnh điểm, sáng ngày 26/12, mở cửa giao dịch vàng SJC liên tục điều chỉnh biểu giá niêm yết. Lúc 9h45, công ty này công bố giá mua vào 78,7 triệu đồng, bán ra 79,7 triệu đồng, tăng 1,3 triệu đồng một lượng so với cuối ngày hôm qua.

Sau đó, giá vàng miếng buổi sáng tăng từng giờ với tốc độ nhanh. Lúc 11h50, mỗi lượng vàng miếng chính thức vượt 80 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay. SJC nới rộng chênh lệch mua bán, khi yết giá tại 79 - 80,3 triệu đồng một lượng.

Giá vàng miếng tăng nhanh và mạnh trong vài ngày gần đây, khiến giá kim loại quý này có lúc cao hơn 5,9 triệu đồng một lượng so với cách đây hai tuần. Còn so với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng tăng hơn 13 triệu đồng, tương đương mức tăng gần 20%.

Kinh tế - Vàng tăng phi mã: Có tiền nhàn rỗi, bạn có mua vàng lúc này?

Sáng 26/12, mỗi lượng vàng miếng chính thức vượt 80 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay

Đà tăng kỷ lục của giá vàng trong nước trong khi thế giới đi ngang, đẩy chênh lệch giữa hai thị trường nới rộng lên gần 20 triệu đồng. Giá vàng thế giới hiện vẫn neo quanh 2.050 USD một ounce, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), tương đương 60,4 triệu đồng một lượng, thấp hơn 19,9 triệu đồng so với vàng miếng và kém 3,2-3,5 triệu đồng vàng nhẫn có thương hiệu trong nước.

Vàng miếng SJC được các chuyên gia cho là thị trường đặc biệt khi nguồn cung độc quyền bởi nhà nước và nguồn cung không đổi trong suốt chục năm qua. Theo lãnh đạo SJC, số lượng vàng miếng trên thị trường hiện nay còn rất ít, đặc biệt sau khi xuất đi một lượng lớn vào năm 2019.

Khi chứng kiến giá vàng tăng ngoạn mục trong ít ngày gần đây, nhiều người có tiền nhàn rỗi không khỏi tiếc nuối vì liên tiếp bỏ lỡ các đợt “sóng tăng giá” hời hiếm có. Chúng ta không khó để bắt gặp những câu nói “giá như”, “biết thế”, “thật tiếc”… trên nhiều diễn đàn khi chứng kiến giá vàng tăng sốc.

Đặc biệt, mới đây nhất, ngày 25/12, ghi nhận trong biểu lãi suất mới nhất áp dụng tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó. Đây là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại, đồng thời cũng là cú hích lớn khiến nhiều nhà đầu tư “chuyển hướng” dòng tiền.

Nhiều ý kiến dự báo giá vàng sẽ còn tăng trong thời gian tới. Chuyên gia Đinh Tùng Lâm dự báo giá vàng thế giới sẽ lên đến 2.200, thậm chí là 2.350 USD/ounce trong thời gian ngắn. “Như vậy, mọi người có thể mua vào vàng, sắp tới sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Nếu quy đổi sang tiền Việt, vàng có thể lên 83-90 triệu đồng/lượng trong 6 tháng tới”, ông Lâm nhận định.

Tuy nhiên, Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, hiện nay giá vàng đang cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Song, theo ông Lâm, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay. Vì vậy, việc mua vàng để dành lúc này là không nên, vì giá vàng thời điểm này đang quá cao, thậm chí chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.

Kinh tế - Vàng tăng phi mã: Có tiền nhàn rỗi, bạn có mua vàng lúc này? (Hình 2).

Giá vàng tăng mạnh trong nhiều ngày gần đây, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm

Cũng có mặt tại một cửa hàng vàng trên địa bàn quận Cầu Giấy sáng nay, chị Hạnh (Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết, chị đã xin nghỉ buổi sáng để đi mua hai cây vàng SJC, nhưng không mua được vì đến lượt thì cửa hàng báo hết vàng miếng.

"Lãi suất giảm quá, để tiền trong ngân hàng cũng không được là bao trong khi giá vàng tăng từng ngày nên tôi muốn đi mua tích trữ". Chị đồng thời cho biết, chị đã mua tạm ít vàng nhẫn trước khi tìm cửa hàng khác để mua thêm vàng SJC.

Và trong lúc thị trường đang sôi động như lúc này, trên các diễn đàn về đầu tư tài chính, khá nhiều nhà đầu tư quan tâm theo dõi thị trường các kênh đầu tư tài chính đã đặt câu hỏi, đó là: “Nếu có tiền nhàn rỗi, bạn có mua vàng tích trữ?”

Tài khoản Xuân Thu cho rằng: “Vàng và ngoại tệ mạnh là khoản đầu tư an toàn. Luôn phải có trong danh mục đầu tư”.

Tài khoản Đức Long chia sẻ: “Mừng quá, sau 3 năm đi làm tôi đã có 3 cây vàng. Mua từ lúc gần 60triệu/lượng, giờ vàng lên 80 triệu/lượng như vậy tôi đã lời được 60tr nữa rồi”.

Trong khi đó, tài khoản Minh Châu Tạ bình luận: “Ngày xưa, các ông bà có ít kênh đầu tư, khi có tiền họ toàn mua vàng xong giữ đó thậm chí tới cả chục năm. Như vậy, khi bán cả gốc và lãi mới thành món hời lớn. Nhưng ngày nay, ngoài vàng, có khá nhiều kênh đầu tư linh hoạt khác, nên nhiều người trẻ như mình chỉ coi vàng là kênh đầu tư thứ yếu hoặc mang tính thời điểm”.

Tài khoản Hạnh Nguyễn cũng bình luận: "Hiện vẫn có nhiều người thích mua vàng để trữ và chờ sau này tăng giá. Sự thực thì giá vàng tăng mạnh, năm nay ai đầu tư vàng cũng đều lãi hơn các kênh khác nếu so với chứng khoán và gửi ngân nhàng. Đặc biệt, trong thời điểm cuối năm này, lãi suất xuống thấp, khá nhiều người có xu hướng chuyển sang đầu tư vàng. Tuy nhiên, nếu ta vẽ ra bài toán gửi ngân hàng, để đó dài hạn (hơn ba năm trở lên), áp dụng lãi kép chứ không rút lãi để tiêu xài, thì sau tầm 5 năm rút ra, có thể được số lãi ngang ngửa với tiền giá vàng tăng lúc bấy giờ. Đấy là chưa kể việc, bạn chắc chắn có số tiền lãi khi gửi tiết kiệm, còn giá vàng có lên như kỳ vọng hay không thì cũng khó mà đảm bảo".

Đồng quan điểm, tài khoản Minh Tân cũng cho rằng: "Quan trọng tầm nhìn đầu tư của bạn đến đâu? Những người để dành vàng cả đời, thì kiểu gì cũng lãi rất lớn. Nhưng đôi khi dù ôm tận 5-10 năm, lãi vẫn chẳng được bao nhiêu, mà tính ra mất khá nhiều chi phí, cơ hội đầu tư cái khác. Vì vốn cứ cứ phải nằm đó, bạn không dám rút ra làm cái khác sinh lời hơn. Cho nên, nếu bạn không có kế hoạch dùng đến tiền trong thời gian trên 5 năm, bạn có thể mua vàng để đó, hoặc bạn cũng có thể gửi ngân hàng, kỳ hạn trung đến dài hạn. Cứ đáo hạn, bạn lại lấy lãi gộp vào gốc rồi gửi tiếp, sinh lời kép. Nhưng ngược lại, nếu chỉ để lướt sóng, thì vàng luôn là kênh đầu tư mạo hiểm vì giá vàng lên xuống thất thường, chưa kể biên độ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là quá cao, tới lên gần 20 triệu đồng/lượng.

Một số tài khoản khác thì dí dỏm để lại bình luận: “Tôi cũng muốn mua vàng, nhưng vì không có nhiều tiền”; “Lương tháng của tôi chưa mua nổi một chỉ vàng”; “Vàng không phải là mặt hàng thiết yếu, không cần bình ổn giá, ai có nhiều tiền cứ mua tích trữ chờ sinh lời, tôi không có tiền nên không quan tâm”…

Góp ý thêm về việc này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra”.

 

Tuấn Kiệt

Bạn đang đọc bài viết "Vàng tăng phi mã: Có tiền nhàn rỗi, bạn có mua vàng lúc này?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com