Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

22/03/2024 12:07

Khi giá chung cư, nhà trong ngõ tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư quay trở lại tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp để đầu tư.

Lượng giao dịch đất nền tăng mạnh

Theo Lao Động, trong bối cảnh thị trường bất động sản "ấm" dần, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm nhiều chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoa Dung - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG (chuyên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội) cho biết, ngay sau nghỉ Tết, các nhà đầu tư đã rục rịch tìm kiếm những lô đất có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp tại khu vực gần các khu công nghiệp.

Theo bà Hoa Dung, xét về góc độ đầu tư thì hiện mua đất thổ cư, đất nền có pháp lý rõ ràng được khách quan tâm. Nếu người dân có 1 - 2 tỉ đồng chỉ mua được chung cư mini chung sổ, căn hộ nhỏ và ít nhà đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC); nếu mua chung cư tầm trung hiện có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên thì phải vay thêm ngân hàng. Nếu thu nhập không ổn định, chạy theo lợi nhuận trong tương lai và tài sản không thanh khoản được sẽ dễ thành nợ xấu. “Phương án an toàn nhất là đi tìm đất dân đang ở cắt bán một phần, đất chia lô vị trí gần các khu công nghiệp có pháp lý rõ ràng”, bà Hoa Dung cho hay. 

Bất động sản - Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

Khi giá chung cư, nhà trong ngõ tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư quay trở lại tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp để đầu tư. Ảnh minh họa từ internet 

Theo dữ liệu mới nhất của chuyên trang về giao dịch bất động sản, 2 tháng đầu năm 2024, các giao dịch bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Riêng trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%; ở TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, trong tương lai xu thế sẽ phát triển chung cư, nhà ở xã hội nhưng hiện nhà ở xã hội đang mắc cả về cơ chế chính sách và nguồn lực, đó là nguyên nhân người dân quay lại với đất nền.

Nhu cầu của nhà đầu tư đối với phân khúc đất nền vẫn rất lớn nhưng rào cản tâm lý, yếu tố rủi ro, biên lợi nhuận khiến nhiều người còn thận trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Dự kiến từ năm 2025 trở đi, thị trường đất nền sẽ bước vào chu kỳ tăng giá. Theo đó, người mua cần đầu tư đất nền tại các khu vực kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng tốt, chưa trải qua tình trạng thổi giá thì sẽ có cơ hội sinh lời trong năm 2024.

Đất nền dự án Hà Nội bị "thổi giá"

Theo Tài Nguyên & Môi Trường, trong khi thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn thì một số dự án khu đô thị tại Hà Nội lại đang được các văn phòng môi giới “thổi giá” cao bất thường.

Dự án đô thị Thanh Hà sau nhiều lùm xùm về pháp lý kéo dài những năm vừa qua, hiện giá bán đã tăng nhanh. Các lô shophouse mặt đại lộ, đường trục Tây Nam giá rao bán hiện tại là 140 - 150 triệu đồng/m2. Lô liền kề rao bán khoảng 78 - 80 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15 triệu đồng/m2 so với năm 2023. Dự án khu đô thị Geleximco (Hoài Đức), sau khi hạ tầng được kết nối với đại đô thị Vinsmart City giá đất tăng 50%. Các dãy nhà liền kề, biệt thự nằm trên tuyến đường chính 250 - 300 triệu đồng/m2; vị trí đường 12 - 17m giá 120 triệu đồng/m2, tăng gấp 2 so với thời điểm cuối 2023. Kế đó, dự án khu đô thị Nam Cường - Dương Nội và Nam Cường - Đô Nghĩa là liền kề biệt thự đang giao dịch ở mức 150 - 200 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Nam Việt (Văn phòng Bất động sản HNLand - Hà Đông) cho biết, lượng nhà đầu tư tìm mua nhà đất bắt đầu sôi động từ sau Tết. Tuy nhiên, do nguồn hàng trên thị trường khan hiếm, không có nhiều người bán nên giá liên tục được đẩy lên. Trong một thời gian dài, thị trường Hà Nội không có thêm dự án mới, vì vậy giao dịch chủ yếu vẫn thuộc các dự án cũ. Đây đều là hàng chuyển nhượng hoặc chủ đầu tư còn một ít hàng tồn tiếp tục mang ra bán. Song giá bán thời điểm này được các chủ đầu tư xác định ở mức cao, vì vậy đất nền tại một số dự án tăng nhanh.

Điểm tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay là TP. Hà Nội triển khai mạnh mẽ hạ tầng giao thông. Các dự án đầu tư hạ tầng như đường vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, hướng các dự án BĐS phát triển ra khu vực ngoài trung tâm. Cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở của người dân ra khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

Năm 2024, thị trường dự kiến đón nhận thêm 12.100 căn hộ mới, với 87% thị phần nằm tại quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Đông, cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 - 2026. Ngoài ra, năm 2026, phân khúc thấp tầng ước có khoảng 14.000 căn mới từ 37 dự án từ Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, hứa hẹn cung cấp thêm nguồn cung thấp tầng mới cho thị trường.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hạ tầng giao thông là liên thông về kinh tế, kết nối vùng để phục vụ cho nền kinh tế nói chung và bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế nên sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối giao thông.

Hạ tầng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bất động sản, những nơi đã đầu tư hạ tầng hoàn thiện giá đất tăng được xem là tất yếu, do có giá trị sinh lời từ kinh doanh, dịch vụ... Đơn cử, khu vực phía Đông Hà Nội - nơi có đại đô thị lớn với hạ tầng, tiện ích hiện đại, giao thông được đầu tư mạnh mẽ đã góp phần đẩy giá đất 2 quận Long Biên, Gia Lâm tăng gấp 2 - 3 lần so với 5 năm trước. Sắp tới, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển về các đô thị nằm tại các quận, huyện vùng ven. Những khu vực lân cận trung tâm có điều kiện thuận lợi để phát triển, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và quỹ đất sạch còn nhiều...

Trong vòng 2 - 3 năm tới, Hà Nội đặt quyết tâm hoàn thành, khớp nối một số tuyến đường vành đai 3,5 và vành đai 4. Các dự án bất động sản nằm trong khu vực này chắc chắn sẽ tăng trưởng. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản lớn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp gia nhập "đường đua", khi hạ tầng khu vực phát triển sẽ kéo theo giá bất động sản tăng lên. Cùng với đó, các doanh nghiệp khác cũng "ăn theo", đẩy những khu vực có vị trí đẹp quanh đường vành đai 4 trở thành những "điểm nóng" của bất động sản Hà Nội và các tỉnh có dự án đi qua, kéo theo giá bất động sản ven vành đai 4 tăng trở lại. Theo các chuyên gia, thậm chí có thể thiết lập mặt bằng giá mới ở cả 4 phía thuộc Hà Nội.

 

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com