"Vị thế Agriseco bị suy giảm mạnh do đối thủ phát triển quá nhanh"

22/04/2024 20:11

Chủ tịch Agriseco cho biết sau quá trình điều trị bệnh “nan y”, công ty chủ yếu là sống được, vị thế đang bị suy giảm rất mạnh nhưng không phải đến từ nội tại.

Sáng ngày 22/4, CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco - HoSE: AGR) đã tổ chức Đại hội đồng thường niên năm 2024 tại Hà Nội và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Lợi nhuận quý I/2024 khiêm tốn

Tại Đại hội, Chủ tịch Agrisec Phan Văn Tuấn dự báo năm 2024 kinh tế toàn cầu suy thoái, áp lực tỉ giá tăng, dòng vốn đầu tư có xu hướng rút khỏi kênh chứng khoán. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn khi danh sách các tổ chức phát hành vi phạm nghĩa vụ thanh toán càng nhiều, gây điểm nghẽn cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời áp lực đáo hạn các khoản trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 tiếp tục tăng cao so với năm trước.

Song vẫn có một số yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán như tình hình lạm phát được kiểm soát tốt cùng với chủ trương nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 185 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 1% so với thực hiện năm trước. Tỉ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 6%.

Hồ sơ doanh nghiệp - 'Vị thế Agriseco bị suy giảm mạnh do đối thủ phát triển quá nhanh'

Chủ tịch Agriseco Phan Văn Tuấn phát biểu tại Đại hội.

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, Agriseco ghi nhận doanh thu hoạt động hơn 92 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Song lãi trước thuế lại giảm 20% về gần 44 tỷ đồng, tương ứng thực hiện được khoảng 23% kế hoạch lợi nhuận năm. Chủ tịch công ty cho rằng mức lợi nhuận khiêm tốn này do quý I có đợt nghỉ Tết nên có 1 khoảng thời gian không giao dịch.

Về công tác xử lý thu hồi nợ tồn đọng trong năm nay, Chủ tịch Agriseco cho biết sẽ đánh giá lại khả năng thu hồi đối với khoản nợ, củng cố hồ sơ pháp lý để có biện pháp xử lý phù hợp. Đồng thời bám sát các hồ sơ đã chuyển cơ quan pháp luật, đôn đốc xử lý thu hồi các khoản nợ có khả năng thu hồi.

 Việc hợp tác toàn diện với Agribank chưa được như kỳ vọng

Trong phiên thảo luận tại đại hội, các cổ đông đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh kế hoạch chia cổ tức, định hướng của công ty về lĩnh vực phái sinh và tình hình nợ xấu.

Chủ tịch Phan Văn Tuấn chia sẻ, Agriseco đã từng là số 1 về quy mô, tổng tài sản, lợi nhuận. Sau quá trình điều trị bệnh “nan y”, công ty chủ yếu là sống được. Qua được bạo bệnh, năm vừa rồi vốn điều lệ của Agriseco đứng thứ 24 thị trường, tổng tài sản đứng thứ 33.

“Vị thế của Agriseco trong ngành đang bị suy giảm rất mạnh nhưng không phải đến từ nội tại mà do đối thủ thị trường đang phát triển rất nhanh” người đứng đầu Agriseco bộc bạch.

Sau khi kết thúc tái cơ cấu, Agriseco mới chia lại cổ tức năm 2022 do 10 năm trước lỗ lũy kế nên không chia. Năm 2024, công ty cố gắng trình ĐHĐCĐ chi trả cổ tức 7% tiền mặt nhằm tri ân cổ đông đã chia sẻ với công ty trong giai đoạn khó khăn vừa rồi. “Gần như chúng tôi đã dùng phần lớn lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông, lợi nhuận còn lại còn rất ít hơn trăm tỷ đồng” ông Tuấn thông tin.

Hồ sơ doanh nghiệp - 'Vị thế Agriseco bị suy giảm mạnh do đối thủ phát triển quá nhanh' (Hình 2).

Về việc đầu tư chứng khoán phái sinh, ông Tuấn cho biết công ty đã có kế hoạch cách đây mấy năm nhưng hiện tại chưa thể tham gia thị trường phái sinh vì đau đầu cân nhắc việc tham gia sẽ có cái được cái mất.

Theo lãnh đạo Agriseco, khi tham gia thị trường phái sinh phải đáp ứng 3 điều kiện, tuy nhiên công ty mới đáp ứng được quy định về tài chính, nhân sự, còn điều kiện công nghệ chưa đáp ứng được. Nguyên nhân do việc đầu tư cho công nghệ không nhỏ, công ty cần tính toán kĩ hơn, vừa phải phù hợp với mục tiêu định hướng vừa đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Trong tương lai, Agriseco sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham gia đầu tư chứng khoán phái sinh ở thời điểm thích hợp và cần tính toán kỹ hơn.

Thời gian tới, Agriseco sẽ tham gia sâu hơn trong hệ thống sinh thái Agribank. Chủ tịch Phan Văn Tuấn chia sẻ, mới đây công ty cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với Agribank tuy nhiên kết quả đóng góp trong năm 2023 chưa được như kỳ vọng.

Về tình hình nợ xấu, công ty đã trích lập 100% giá trị phải thu khó đòi. Trong cả giai đoạn tái cơ cấu, công ty thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng và đã phục vụ việc nâng cao năng lực của công ty. Hiện Agriseco vẫn đang rà soát, đánh giá, phân tích, thậm chí nhờ vả cơ quan pháp luật, tuy nhiên việc thu hồi nợ hết sức khó khăn. Bởi các tài sản tài chính là các cổ phiếu chưa niêm yết, gần như không có giá trị đến từ các tổ chức gần như không còn hoạt động, gần như là công ty ma, do đó người ta không có khả năng để trả nợ.

Đến thời điểm hiện tại, Agriseco vẫn chưa thu được đồng nào mặc dù phối hợp rất tích cực với cơ quan pháp luật, ngay cả Vinashin thì doanh nghiệp này cũng đã xin làm thủ tục phá sản do đó khả năng thu hồi nợ ở doanh nghiệp này gần như bằng 0.

Năm nay, Agriseco đưa ra mục tiêu hoàn nhập dự phòng hơn chục tỷ đồng, tuy nhiên rất khó để khả thi, chúng ta không thể trong chờ vào khoản đó.

Bạn đang đọc bài viết ""Vị thế Agriseco bị suy giảm mạnh do đối thủ phát triển quá nhanh"" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com